Thứ Sáu, 13 tháng 1, 2017

Nói thêm về ông Hen của ông Tri Thức


Henri-Louis Bergson, triết gia, Nobel văn chương 1927
Trong bài trước (ông Hảo ông Hen) tôi cũng thật tình tưởng Henn Bergson là lỗi đánh máy của NXB Tri Thức nên viết ra một bài để đùa chơi. Tưởng là đùa chơi rồi bỏ qua.
Hóa ra chuyện không phải như vậy. NXB Tri Thức không hề đánh máy nhầm chữ Henri Bergson.
Chiều nay đi làm về, tôi nhận được thư một người bạn than phiền về cách dẫn nguồn của rất lem nhem của lá thư mời. Tôi thử lục tìm trong Việt Nam thư quán cái câu mà NXB Tri Thức cóp ra để giới thiệu seminar. Nguyên văn câu đó như sau:
"Nietzsche đã chứng tỏ, cùng duy với Henn Bergson, một hệ thống triết học có thể có của thời đại chúng ta". 
http://vnthuquan.org/truyen/truyen.aspx?tid=2qtqv3m3237n4nqnqnnn31n343tq83a3q3m3237nqn
Câu này đã bị NXB Tri Thức sửa lại thành:
“Nietzsche đã chứng tỏ, cùng với (chỉ cùng với) Henn Bergson, một hệ thống triết học có thể có của thời đại chúng ta”
http://www.nxbtrithuc.com.vn/Su-Kien/2654736/296/SEMINAR-TU-TUONG-TRIET-HOC-GIA-TRI-CUA-F-NIETZSCHE-TRONG-TAC-PHAM-BEN-KIA-THIEN-AC.html
Tôi không có bản gốc nên không biết sửa lại như vậy là đúng hay sai. Nhưng nếu phần trích dịch để trong ngoặc kép và kèm theo nguồn: Theo F. Challaye, Nietzsche – Cuộc đời và triết lý (Dịch giả Mạnh Tường) trên Việt Nam thư quán - thì, NXB Tri Thức không được phép sửa tùy tiện như vậy. Và, nếu đã lén thò tay sửa thì phải thấy cái tên Henn Bergson (do chính bên VN Thư Quán đánh máy sai). Nếu thấy mà không hiểu, vẫn để nguyên, thì có thể nghĩ là: NXB Tri Thức chỉ cóp đại một câu ca tụng Nietzsche trên mạng để câu khách mà không hề biết Henri Bergson là ai. Và, dĩ nhiên cũng chẳng hiểu nghĩa cái câu mình chôm về.
Vấn đề thứ hai. Tại sao một seminar đẳng cấp đại học do một ông Giáo Sư chủ trì mà lá thư mời phải mượn ý lung tung trên mạng:
1. Mượn của VN Thư Quán rồi tùy tiện chỉnh sửa mà cũng không biết đúng sai.
2. Mượn của Diễn Đàn (Paris) ghi nguồn vớ vẩn làm chính Biên Tập Viên của Diễn Đàn cũng không hiểu lấy  đâu ra. *
Chuyện này rõ ràng là không hay! Tôi thật tình thấy không hay! Mấy vị lòe nhau chỗ quán nhậu, chỗ buôn bán (ngay cả trên văn đàn cũng được), nhưng xin đừng mang vô trường Đại Học lòe sinh viên của mình. Bao giờ mấy vị tự mình viết được cái thư mời tử tế mà không quay cóp mượn ý ở đâu, không lén dựa hơi những chỗ có uy tín về học thuật (như Diễn Đàn) thì hãy mở hội thảo. Không có hội thảo, người muốn học vẫn có thể tự học được (như tôi), tuy vất vả - tuy không tới đâu - tuy không thấy bờ bến - tuy trào nước mắt phẫn nộ nhưng ít ra cũng không bị biến thành con vẹt ngu xuẩn. Loại vẹt com cóp nguyên si không biết đúng sai.
Bày trò vớ vẩn không biết được tích sự gì, đôi lúc người ta lại nghi là chuyện dư thừa kinh phí. Bao giờ thì chế độ xã hội chủ nghĩa này có thể cho ra đời những cuốn sách như "Triết học Hiện sinh" của Trần Thái Đỉnh? Hay kiến thức người dân cứ thui chột đi và "Trí Thức VN chỉ là những người cóp nhặt tri thức".
Bất đắc dĩ tôi lên tiếng về chuyện này, chỉ vì tôi từng là nạn nhân của nền giáo dục XHCN. Tôi phải trải qua những năm tháng dài dằng dặc tự mò mẫm đi trong bóng tối. Tôi phải đổ mồ hôi, chảy nước mắt, gò lưng cày bừa trên cánh đồng chữ nghĩa và tôi rất ghét sâu bọ và cỏ dại.
LTH

(*) Tôi có viết thư hỏi các bác Diễn Đàn. Họ chẳng liên quan gì đến cái seminar đó. Về bài viết của Nguyễn Thanh Giản tôi tìm ra bài gốc ở đây:
https://www.diendan.org/phe-binh-nghien-cuu/tong-quan-triet-ly-cua-nietzsche
Diễn Đàn không có cái kỷ yếu nào tên Diễn đàn. Org/lasan – Vietnam / Kỷ yếu 02-03

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét