Chủ Nhật, 26 tháng 4, 2020

Có nên tích trữ lương thực trong mùa dịch?


*
Đó là đề tài “nhức nhối” của giới mày râu từ một tuần qua. Có người bày tỏ thái độ chán chường, kẻ sĩ về sự thiếu hiểu biết, lòng tham (ăn) vô lối của con người. Có người dùng lịch sử, dùng phân tâm học cao siêu để giải thích hiện tượng và bản chất của sự thu gom tích trữ lương thực, trong quá trình tiến hóa từ khỉ nên người. Có người tỏ ra ngao ngán nhân tình thế thái thời dịch bệnh, quay sang làm thơ.
Bên phía chị em phụ nữ thì im ắng lắm. Trừ vài người than phiền cảnh chợ búa khan hiếm hàng, cảnh xếp hàng rồng rắn, đa phần giữ thái độ im lặng. Một sự im lặng kỳ dị. Phụ nữ chỉ ngưng nói khi họ phải làm chuyện hệ trọng. Họ đi gom hàng. Gom từng bao gạo, từng chai nước mắm, từng thùng mì gói, từng ký tôm khô… Mấy anh không tin hả? Làm ơn rời màn hình facebook đi vô bếp coi thử. Thùng gạo đầy nhóc. Mì gói xếp ngổn ngang. Tủ lạnh chật cứng.

Vậy, có nên tích trữ lương thực trong mùa dịch?
Câu trả lời của chính quyền Đức là: CÓ, đủ cho mười ngày. Vì hai lý do:
1. Nếu dịch bệnh bùng phát, mọi người nên hạn chế đi lại, tụ tập. Việc đi chợ cũng nên tránh bớt trong một khoảng thời gian cần thiết.
2. Nếu bạn đột ngột bị cách ly tại gia, bạn sẽ có đủ lương thực cầm cự trong mười ngày. Dĩ nhiên, trong trường hợp bạn không có lương thực, chính phủ Đức sẽ mang thực phẩm đến bỏ trước cửa. Lưu ý: chỉ có thực phẩm, không có giấy vệ sinh, dao cạo râu, xà bông tắm... những mặc hàng xa xí phẩm. Đó là lý do vì sao trong siêu thị, bánh mì còn đầy trên kệ mà giấy vệ sinh đồng loạt biến mất. Chuyện đột ngột bị cách ly có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Chỉ cần một người quen, một đồng nghiệp của bạn bị nhiễm covid là bạn có thể nằm nhà ăn ngủ trong khoảng mười ngày.
*
Ngày 29 tháng 2, khi con số nhiễm bệnh ở Đức tăng lên 190 người, lan đi khắp 13 tiểu bang thì tình trạng hỗn loạn xảy ra ở một số siêu thị lớn. Xe gom hàng của các gia đình người ngoại quốc bắt đầu nhộn nhịp ra vào, trong khi đại bộ phận người Đức vẫn tỏ ra rất bình tĩnh. Ngày 2 tháng 3, ngoài việc báo đài đưa tin trấn an: “Lương thực sẽ về ngay trong tuần này”, Văn phòng Liên bang về Bảo vệ dân sự và Cứu trợ thảm họa của Đức (BBK) còn đăng trên báo danh sách những thứ nên mua. Để tránh trường hợp mua bừa bãi, mua thiếu, mua thừa, gây hỗn loạn - BBK tính - một cá nhân trong mười ngày cần:
- Đồ uống: 20 lít nước - hai lít mỗi ngày, trong đó nửa lít được sử dụng để nấu ăn.
- Các sản phẩm ngũ cốc: 3,5 kg bánh mì, khoai tây, mì ống hoặc.
- Rau và các loại đậu: 4 kg (trong chai hoặc hộp).
- Quả và hạt: 2,5 kg, loại có thể bảo quản.
- Sữa và các sản phẩm sữa: 2,6 kg
- Cá, thịt, trứng hoặc bột trứng nguyên chất: 1,5 kg (bột trứng nguyên chất có thể được giữ trong vài năm).
- Chất béo, dầu: 0,375 kg.
- Ngoài ra: đường, mật ong, mứt, sô cô la, muối iốt, thức ăn đóng hộp, các sản phẩm khoai tây khô, bột mì, nước súp, bột ca cao, bánh quy cứng.
Ngoài thực phẩm, BBK cũng cung cấp một danh sách nhu yếu phẩm và vật dụng cho trường hợp khẩn cấp:
- Hộp băng bông sơ cứu, thuốc và nhiệt kế.
- Sản phẩm vệ sinh: giấy vệ sinh, băng vệ sinh, xà bông, kem đánh răng…
- Dụng cụ chữa cháy
- Thiết bị khẩn cấp khi mất điện như nến và bếp dầu (ga).
- Thiết bị vô tuyến và pin để được thông báo về tình hình hiện tại.
- Tài liệu cá nhân quan trọng
*
Nhờ sự can thiệp nhanh chóng của chính quyền, chỉ trong hai ngày, ngày 3 tháng 3 tình hình chợ búa ở Đức hoàn toàn bình ổn trở lại. Người dân chỉ vào mua đúng những thứ cần thiết. Một số lượng hàng hóa lớn đã được vận chuyển về siêu thị để đáp ứng nhu cầu dự trữ và tiêu dùng. Chỉ trừ giấy vệ sinh và thuốc sát trùng khan hiếm, các mặt hàng khác đều hiện diện đầy đủ.
Phụ nữ Việt Nam là giống loài thông minh và nhạy bén nhất hành tinh. Họ luôn tiên liệu hiểm nguy, chạy trước khó khăn và nhìn thấy đường hầm nào có tia sáng. Không cần chính quyền thông báo, một tháng trước đó chị em đã lo dự trữ lương thực. Mấy anh đừng làm ra vẻ cóc cần. Nếu bị đói, mấy anh gục trước chị em. Phụ nữ nhịn đói trường kỳ quen rồi. Chuẩn bị đi ăn đám cưới: nhịn hai ngày. Chuẩn bị họp lớp cũ: nhịn một tuần. Chuẩn bị quay video trường xưa: nhịn một tháng. Nếu có dịch bệnh mà giảm đi mười ký thì nhiều chị em còn hớn hở mong dịch mau tới.
Các đấng mày râu vẫn tiếp tục than phiền? “Mấy bà tiếp tay làm giàu cho gian thương”.
Gian thương nào mà giàu nổi với tụi em? Tụi em đâu mua hàng về để liệng thùng rác. Qua mùa dịch này, nếu thức ăn còn dư thì mấy anh ăn, mấy anh xài chứ có mất đi đâu. Năm thùng mì gói nè. Bốn chục hột vịt muối nè. Mười hộp súp gà nè. Ba ký lạp xưởng nè. Năm cặp bánh tét nè… Mười ống kem đánh răng nè. Còn tám thùng băng vệ sinh nữa nè.
*

Đăng trên F: 04.03.2020
https://www.facebook.com/thuphuong.vo.75436/posts/639507473518344

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét