Commelina communis, rau trai |
Ai
nói, không có con đường nào
khác phía sau trường bắn?
Có
bao nhiêu con đường tội ác phía
sau dẫn vô trường bắn thì ngã
không đếm xuể. Nhưng để quay
trở ra chỉ có một con đường
duy nhất.
Ngã
là người cõi trên, nhập vô
xác phàm để làm việc cứu
nhơn độ thế. Buổi sáng ngã
bán gà ở chợ Xuân Hiệp. Buổi
chiều ngã đi đào hà thủ ô
ven chân đồi. Đất đồi mùa
nắng cứng quá ể. Cuốc thường
bửa xuống tóe lửa như vằm trúng
đá ong, bật ra là mẻ quằm. Chỉ
có cuốc chim tự rèn cỡ này mới
đào thấu củ. Phía sau rặng sầu
đâu đó là nhà của ngã,
căn nhà lá hai gian lùm xùm trong
đám cỏ lào hôi mùi bọ
xít. Ngay trước cửa nhà có miễu
cô hồn nằm cạnh bụi bông trang
vàng. Khách viếng thăm muốn cầu
khẩn chuyện gì cứ qua đó mà
thắp nhang đèn.
Bữa
chiều ngã dắt con gà trống cụt
đi đào hà thủ ô thì gặp
hai đứa tụi nó ở lưng đồi.
Không duyên không nợ, ở chốn u
minh này khó lòng gặp được
nhau. Ngã thử bỏ chạy để coi
duyên nghiệp có níu kéo gì
không, ngã chạy nhanh cỡ nào con nhỏ
cứ đuổi theo bằng kịp, chừng đuổi
tới nơi nó hỏi một câu làm
ngã thất kinh.
– Cho
hỏi đường một chút. Nghĩa địa
trường bắn ở đâu?
Oan
gia nghiệp báo kiểu gì mà mới
gặp nhau đã hỏi câu đó. Con
nhỏ này mặt mày tướng tá
đẹp nhu mì, ngã nhìn sang nó
bỗng rồi ngờ ngợ. Không đâu,
nó nhất định không phải là
loại đờn bà như Kim Liên, loại
đờn bà cái đẹp lồ lộ
ra bên ngoài, loại đờn bà lẳng
lơ giết chồng để theo trai. Nó
cũng không phải là loại thục nữ
có hậu vận vương giả mà
thảm khốc như nàng Ngu Cơ, loại vì
cơ nghiệp của chồng mà dám hy
sinh tính mạng. Con nhỏ này có vẻ
hiền thục nhu mì như vậy nhưng sao
tà khí trùng trùng bủa vây,
ác nghiệp giam hãm không sao thoát
ra được. Oan gia. Nghiệp báo. Con đường
này chỉ có hại chứ không có
lợi cho nó, bởi vậy mà ngã
không muốn cho nó đi tiếp.
Thằng
nhỏ đi chung với nó hình dong cũng
đầy ám chướng, ờ, nó không
là loại phong lưu phóng đãng như
Tây Môn Khánh, không còi cọc
xấu xí như Võ Đại (hai loại
người này đều chết thảm về
tay đờn bà). Nhưng mà nó cũng
không hề dũng mãnh sức vóc như
Võ Tòng, loại tự thân làm nên
nghiệp lớn. Nó là cái vô duyên
vô phận nằm giữa hai đàng, hậu
vận rồi sẽ lên cao ngất nhưng rồi
cũng gãy gánh nửa chừng mà rơi
vô chỗ hung hiểm. Nó có thoát
ra được hay không là do công đức
tự vun đắp mà thành. Nhưng thằng
này thể tạng tinh thần đều bạc
nhược, chắc khó thoát được
hiểm nguy. Ngã định nói cho nó
biết cái thể tạng của nó làm
ảnh hưởng tới tinh thần ra sao. Nếu
nó chịu theo ngã, uống vài thang
thuốc thì sẽ khôi phục lại dương
khí. Để lâu ngày âm hàn
phát tán, cái bạc ăn sâu vô
cái nhược, thận suy dương suy can
hư đảm đoạn, tinh thần suy đồi
rơi vô chỗ tăm tối. Người
nghèo ngã chữa bệnh không lấy
một đồng trinh, chữa đặng làm
phước cho đời thôi, chứ cỡ
mấy quan lớn trên dinh uỷ xuống, ngã
xin vàng kim. Thằng này tiểu nhơn đa
nghi trí trá lắm, có nói nó
cũng không tin.
Con
đường này chẳng dễ đi đâu,
càng vô sâu cái ác trong lòng
càng lòi ra không giấu đi được,
càng vô sâu cái ác trong lòng
càng hoành hành ghê gớm,
chỉ đợi thời cơ là giết chết
cái thiện.
Thằng
đó coi hiền lành bạc nhược
vậy mà cũng nổi xung ác phừng
phừng, một lần nó định rút
dây xích đập đầu ngã, một
lần nó định bóp cổ lão
Thể.
Lão
Thể là tay chân của ngã, loại
đần độn không đầu óc
nên dễ sai khiến. Nhưng phàm con người
thiếu đi suy nghĩ thì độc ác
vô song, độc ác còn hơn loài
thú vật. Lão chém mình sau lưng
lúc nào mình không hay, mà lão
cũng không hay. Thằng nhỏ đó, cái
ác không đáng bao nhiêu, lòi ra
có chừng còn đoán được,
chứ con nhỏ kia, nó bị cái ác
bủa vây trùng trùng như âm binh
càng tiến sâu vô tử địa
càng khó lòng đào thoát.
Người hiền lành nhu thuận như nó
mà sao cuộc đời nỡ cột vô
chuyện hận thù bạc ác của người
khác.
Xem
mặt bắt hình dong là nghề của
ngã. Bốc quẻ mà định hậu
vận cũng là nghề của ngã. Ngã
là người cõi trên đoán
đuợc vận mệnh thiên cơ. Đám
quan quyền tới nhà nhờ ngã xem dùm
hậu vận tướng số, ngã đoán
trúng chóc, thét rồi họ phải
đâm nể nang. Hai đứa nhỏ này
đi đâu? Chắc là tìm chỗ cầu
cơ duyên tình. Duyên tình trắc
trở, trước sau gì tụi nó cũng
mò tới chỗ ngã nhờ giúp đỡ.
Nếu hai đứa là sinh viên nghèo
sống ở trên đồi thì ngã
bói cho không công kể như làm
phước. Ngã sai lão Thể bám theo
dò la. Đây là vùng đất của
ngã, mọi thứ đều đặt trong
vòng kiểm soát của ngã. Lão
Thể ậm ực dắt hai con trâu đi, cái
tướng làm biếng quá oải.
Hút
chưa tàn điếu thuốc là có
bà già mò tới hỏi dò. Con mẹ
già này xấu như ma, tàn tạ như
quỷ đói. Nó bám theo hai đứa
nhỏ làm gì chớ? Chẳng lẽ định
cản trở tình duyên đôi trẻ.
Chèng đéc! Ai làm chuyện thất
đức vậy cà. Phải ngăn cản
con mẹ già này lại, phải bảo vệ
tình yêu. Ngã ngồi trên nhánh
trâm bầu định tuột xuống bỗng
rồi giựt mình, suýt té lộn cổ.
Khoảng ngực phía trong của con mẻ tròn
vun, trắng như bông lài. Hóa ra là
một người đờn bà đẹp
ghê gớm. Tại sao phải giấu kín
nhan sắc mình đi? Con người này,
cái ác không nằm trong máu, cái
ác nằm trong đầu, chi phối mọi
suy nghĩ, chi phối mọi hành động.
Loại này thâm độc khôn lường.
Ngã rùng mình nhìn con mẻ, con mẻ
cũng nhìn lại ngã, cái nhìn dò
xét độc địa.
Ngã
cười ngọt, chỉ đường cho con
đờn bà đi qua đầm Trai.
Đầm
Trai mọc đầy rau trai, lá xanh nõn nà
hoa tím mơ màng. Ở đó nhung nhúc
rắn độc: hổ mang, hổ lửa, cạp
nong, cạp rằn… Ớn nhất là mấy
con lục cườm, nằm vắt vẻo trong cỏ
xanh hiền khô như cọng rau trai. Đuổi
con rắn này đi vô đầm rắn.
Chờ coi con nào ác hơn con nào. Ông
Ba Lưu nói: “Cái
ác chỉ sợ hãi cái ác hơn.”
Ngã ngưỡng mộ câu này của
ông Ba, tự coi ổng là tri kỷ. Hôm
nào có dịp buôn gà qua đồi
xương rồng, nhất định ngã
phải ghé làng Thạch Thổ xin thầy
Ba chén nước trà. Nói đi xin
nước trà là để gạt lão
Thể. Lão đó mà nghe uống rượu
là bám theo sát rạt. Ngã có
đi thì phải trốn lão Thể mà
đi một mình, tới nhà thầy Ba
phải giấu cái ác ở nhà chớ,
dắt nó theo sao đặng. Ờ, sẵn dịp
gặp thầy thì ngã sẽ cung kính
hỏi, chuyện này thắc mắc lâu
rồi. Cái ác bên ngoài có sợ
cái ác bên trong không?
Mèng
ơi. Một con người vừa có mặt
thiện vừa có mặt ác không? Cuộc
đời này vừa có mặt phải
vừa có mặt trái không? Thế gian
này vừa có phần thật vừa có
phần ảo không?
“Nhơn
chi sơ, tính bổn thiện.”
Cái ác từ đâu sanh ra?
Thôi.
Thôi đừng tự kiếm chuyện hỏi
khó mình nữa.
Đờn
bà bên ngoài đẹp cỡ đó,
ôn nhu cỡ đó mà trong lòng tàn
ác thì giống ai? Ngã nghĩ ra rồi.
Tiểu Khanh. Ngã biết nó giống nhơn
vật Tiểu Khanh nhưng chưa chắc lắm
nên phải để dò xét thêm
nữa. Tuồng tích Việt không thấy
người đờn bà nào ghê gớm
như vậy. Cái hèn của người
mình là ở chỗ đó, không
dám nhìn vô sự thật, u mê đeo
cứng mấy thứ chuẩn mực. Hễ đẹp
thì không xấu. Hễ hiền thì
không dữ. Anh hùng thì không đớn
hèn. Người Tàu nói:
“Họa hổ họa bì nan họa cốt.
Tri nhơn tri diện bất tri tâm.”
Vẽ con cọp chỉ vẽ được bộ
da chứ khó vẽ ra bộ xương. Biết
người chỉ biết mặt mà không
biết được lòng dạ.
Nghe
chuyện Tấm Cám thì rõ cái tâm
địa tồi bại đớn hèn của
cái văn chương truyền thống xứ
mình. Con Cám mặt mày xấu xí.
Bởi vậy nên lòng dạ nó cũng
xấu xí. Nó ăn cắp cá để
chị nó bị đòn. Nó tố cáo
chị nó nuôi con cá bống. Nó
mặc áo quần chị, ngủ với chồng
chị. Nhưng như vậy đã đủ
ác chưa? Chưa. Chưa đâu. Má
nó còn ác hơn. Má nó giết
con cá bống, giết con Tấm, giết con
chim vàng anh, đốt khung cửi,
chặt cây thị. Như vậy là ác
nhất chưa? Chưa. Chưa đâu. Má
nó làm chuyện đó không vì
quyền lợi bản thân, mà để
tranh cướp hạnh phúc cho đứa con
lỡ sanh ra xấu xí thiệt thòi. Con Tấm
còn ác hơn. Để thỏa mãn
lòng hận thù cá nhơn, nó giết
chết em cùng cha, giết một cách dã
man, rồi còn đem thân xác em làm
mắm cho mẹ em ăn. Kẻ lên nắm quyền
lực mà tàn sát người yếu
thế kiểu đó. Kẻ chiến thắng
mà trả thù kẻ chiến bại kiểu
đó. Kẻ nói chuyện nhơn đức
mà tàn độc kiểu đó. Thử
hỏi đằng sau bộ mặt đẹp đẽ,
biểu tượng hiền lương nết na
của dân tộc đó là cái gì?
Nhưng con Tấm đáng được coi là
người ác nhất chưa? Chưa. Chưa
đâu. Cái thằng kể chuyện mới
là đứa thiên hạ đệ nhất
ác. Nó cấy cái ác vô đầu
người khác rồi dạy đó là
cái thiện. Để đời đời
kiếp kiếp, dân tộc này lẫn lộn
thiện ác.
Lại
nhớ lời khuyên răn của Lão tử,
nhắc lại với giống người tham ác
thời nay liệu có dư thừa vô bổ
không? “Giết
hại nhiều người thì nên lấy
lòng thương tiếc mà khóc, chiến
thắng thì nên lấy tang lễ mà
xử. Thắng mà không bức người,
vì vật mạnh thì có lúc suy.
Nếu không như vậy là trái Đạo.
Trái Đạo sẽ sớm bị tiêu
diệt.”
Than
ôi. Người sáng suốt nghe đạo
thì cố gắng mà thi hành, người
thường nghe đạo thì nửa tin nửa
ngờ, người tối tăm nghe đạo
thì cười rộ.
Bây
giờ, lại nói chuyện con mẹ kia, nó
đang xấp xải đi vô đầm Trai. Y
tưởng giữa đồng không mông
quạnh không ai dòm ngó nên khỏi
biểu diễn cái dáng lưng còng cà
thọt. Y đi nhanh vậy mà vẫn ưỡn
ẹo đong đẩy, ngọt ngào lẳng
lơ quá xá. Cái tướng ưỡn
ẹo này, cái dáng đong đẩy
như rắn hổ này… thôi rồi…
ngã nhớ ra rồi. Trời Đất, hoá
ra y thị là người đờn bà
đẹp mỹ miều từng sống sáu
năm trong nhà thuỷ tạ dưới chân
đồi. Vậy con nhỏ kia là ai? Chẳng
lẽ là đứa con gái nhỏ tóc
thắt bím, hồi đó, chiều nào
nó cũng đi dọc theo con đường
trồng thiết mộc lan ra đón ba nó
đi làm về? Hèn gì mà nhìn
mặt cứ quen quen ngờ ngợ.
Khi
đó ráng chiều tuột thấp xuống
ngang ngọn trâm bầu, ngày tàn chưa
muốn chết vùng vẫy đổ máu
loang khắp nền trời. Đầm trai đỏ
rực hoang thê, thân thể người đờn
bà bốc ráng chiều cháy phừng
như bó đuốc, đam mê quyến dụ
thật là gian tà. Ngã rùng mình
nhớ tới con rắn hổ lửa ở cạnh
đầm Trai. Vợ chồng nhà rắn ấp
được năm con rắn con, nhỏ bằng
chiếc đũa. Mỗi lần ngã ghé
qua coi là tụi nó ngóc đầu lên
vặn vẹo đòi ăn. Mấy cái
miệng nhỏ xíu đói khát há
ra thiệt tội. Chiều chiều cả nhà
rắn quây quần bên nhau chút chít
thấy thương lắm. Ngã thương
gia đình tụi nó êm ấm đuề
huề nên lấy thêm cỏ phủ kín
ổ, đặng diều quạ đừng sát
hại nhà nó. Vậy mà tụi nó
trả ơn ngã quá đỗi tàn
nhẫn. Con rắn đực nằm phục trong ổ
cỏ, rình mổ ngay bắp vế lão
Thể. Thịt lão Thể còn độc
hơn là rắn rết nên con hổ lửa
vừa bập răng vô là lăn đùng
ra chết. Lão Thể lết được về
tới nhà cũng lăn quay ra, lạnh tím
tái co giật suốt bảy ngày. Ngày
thứ tám lão khừ khừ sùi bọt
mép, người co quắp lại như thằng
con nít. Ngã cạy miệng đổ cháo
cho lão, cháo trào ngược ra. Mắt
lão trợn trừng không nhắm lại
nổi. Ngã tức tưởi kề tai, nói
cho lão biết:
– Ngã
bằm chết hết ổ rắn rồi, bằm
nát hết mẹ lẫn con.
Quả
nhiên là lão tỉnh dậy, vừa nghe
ngã nói xong là lão hồi tỉnh.
Cái ác trong lòng lão nhảy dựng
lên chảy rần rật trong máu. Lão
cười méo xẹo:
– Bằm
nát bét hả?
– Ờ,
bằm nát be bét.
Ngay
chiều hôm đó ngã cõng lão
Thể ra tới tận đầm Trai, chỉ cho
lão coi cái ổ rắn nát như mùn
cưa. Lão Thể sáng mắt:
– Người
nhơn nghĩa mà làm chuyện độc
ác có thấy sướng không?
– Ngã
giết tụi nó không phải để
tự sướng. Bất cứ đứa nào
đụng tới lão là ngã chém
nát thây.
Lão
cười sằng sặc, đưa tay nhéo
bắp đùi ngã. Úi!
– Đồ
quỷ sứ. Ghét dễ sợ nghen.
Có
đêm sáng sao, ngã chỉ lên trời
kể lão Thể nghe chuyện Ngưu lang Chức
nữ, chuyện đàn quạ trắng bắc
cầu qua sông Ngân Hà cho những kẻ
yêu nhau trùng phùng. Lão bỗng rưng
rưng khóc. Đó là lần duy nhất
ngã thấy nước mắt chảy ra từ
đôi mắt ngu si hung ác của lão
người làm. Lần đó lão tự
nhận mình là Ngưu lang, gọi ngã
là Chức nữ. Đứa chăn trâu
nào cũng một lần mơ mình là
Ngưu lang, giấc mơ đổi đời của
bọn cùng đinh. Đêm mồng bảy
tháng bảy âm lịch, ngã nghe tiếng
quạ về bắc
cầu qua sông. Tiếng quạ kêu trong sương
mờ. Ngã chồm dậy, gọi chàng
Ngưu. Lão Thể cũng nhảy nhổm dậy,
không kịp mặc áo, lão phóng
chạy tuốt ra trường bắn. Quạ đen
kêu ngoài bãi tử hình. Lão
Thể chạy đi rồi, ngã nằm co ro
trên giường sao thấy hoang mang hụt hẫng
quá. Trong sương mù mờ mịt, làm
sao biết được quạ đen hay quạ
trắng? Làm sao biết được để
mà quay về? Ngưu lang ơi.
Quạ
đen cứ sáng sáng kêu ngoài bãi
tử hình. Cứ buổi tinh sương nghe
tiếng quạ kêu là lão Thể phóng
chạy, coi người giết người xong là
sung sướng rạo rực, cái ác trong
lòng lại no nê. Ngã cấm lão
không được bén mảng tới
trường bắn, sợ cái ác thấm
thêm vô người lão. Cấm không
nổi. Cản không nổi. Cứ sáng tờ
mờ mà nghe tiếng quạ kêu là lão
phóng đi. Ngã cũng chờ tiếng quạ
kêu để mà qua cầu, nhưng bao nhiêu
năm rồi chỉ toàn quạ đen. Quạ
trắng chết hết rồi sao? Hay chàng Ngưu
cũng chết luôn rồi?
Lão
Thể cười sằng sặc, hay chàng Ngưu
cũng bị xử bắn ngoài bãi. Ngã
nghe mà điếng lòng, thời buổi
đạo đức suy tàn, cái ác
lên ngôi kéo luôn người lương
thiện vô cuộc sinh sát dễ gì mà
chừa chàng Ngưu ra. Như hai đứa nhỏ
gặp trên đồi, đường đời
trăm ngả
không đi, lại đi vô tử lộ.
Tội tình làm sao. Thiệt ra là hôm
đó ngã cũng bói lộn quẻ.
Hoá ra con nhỏ kia đi tìm ba nó. Vậy
mà mới gặp ngã cứ tưởng có
chuyện tình éo le gì. Người cõi
trên chớ cũng hay bói lộn, âu
cũng chuyện thường, ai mà cười
chê. “Thiên
cơ bất khả lậu”,
đâu dễ mà bói trúng được
hoài. Bởi vậy lão Thể mới có
nhiệm vụ dò la tin tức quanh vùng để
đưa thêm thông tin về cho ngã. Lão
Thể nói, ba con nhỏ này ghê gớm
lắm, trước khi chết thằng chả còn
nguyền rủa độc địa ầm ĩ
khắp cánh đồng. Lão Thể tuy ngu
độn, nhưng bất cứ thứ gì
liên quan tới cái ác, tới trường
bắn là lão nhớ vanh vách. Lão
nhớ nắm mộ đó của ai, nhớ
thằng cha đó bị bắn trúng mấy
lỗ, bắn trúng chỗ nào, chết
liền hay chết từ từ. Ngã rùng
rợn nghĩ, nếu đúng con nhỏ này
ngày xưa ở trong nhà thuỷ tạ,
thì chẳng lẽ ba nó là… Bảy
Tốt. Trời Đất! Chẳng lẽ con gái
Bảy Tốt đi tìm mộ cha.
Ngã
hỏi lão Thể:
– Ba
con nhỏ đó trước khi chết có
nói gì không?
Lão
Thể được hỏi đúng chuyện
nên cười khoái chí:
– Thằng
chả chửi ỏm tỏi. Chửi cái thằng
quan trên ác nhơn cướp nhà, cướp
của, cướp vợ, giết con của bạn
đồng chí. Đẩy đồng chí
mình vô lãnh án tử hình.
Lão
Thể còn hứng chí giả giọng khóc
la của người bị trói trên cột
tử hình.
– Trời
tru đất diệt cả họ nhà mày,
xui chết bất đắc kỳ tử, chết
không toàn thây.
Ngã
rùng mình ớn lạnh, mơ hồ thấy
có chuyện gì bất minh thảm thương
lắm. Ngã biểu lão Thể chuẩn bị
hương đèn để rước âm
linh. Lão Thể hớn hở hỏi:
– Có
người gọi đồng sao?
– Không.
Tự lên mình ên thôi.
Ngã
muốn kêu hồn ba con nhỏ kia. Nếu đúng
là Bảy Tốt bị xử tử hình
vì tội tham nhũng thì sao còn lớn
tiếng kêu oan. Một trăm thằng làm
quan xứ này là một trăm thằng
tội phạm, mang xử bắn hết cũng
không oan, cớ gì mà kêu thấu
trời xanh. Mà biết đâu, biết đâu
có chuyện éo le, mình gỡ được
cho người ta để oán thù đừng
chồng chất thêm oán thù. Đó
cũng là cái may trong cõi trần gian
tạm bợ này.
Nhưng
lóng rày ngã lên đồng thường
ít gặp may. Muốn gặp người này
lại cứ gặp người khác. Có
hôm thằng cha mập ú, lạ hoắc lạ
huơ, ở đâu mà hấp ta hấp tấp
nhảy xổ vô, đẩy ngã té
chúi nhủi trên giá hầu. Thằng
chả la lối một hồi ngã mới hiểu,
té ra chả căm tức con vợ với mấy
chiến hữu. Ăn đồng chia đủ với
nhau mà khi lộ chuyện ra, họ đẩy
chả đi một mình thí tốt. Túm
được ngã là chả hùng hổ
giữ rịt, đòi mượn xác ngã
về dương thế trả thù. Phải
trả thù. “Phải
biến căm thù thành hành động.” Ở đàng ngoài, thằng chả được
dạy dỗ như vậy, tới chết cũng
mang theo căm thù. Bởi vậy mà không
siêu thoát được. Lần đó
ngã sợ hết hồn, là vì cái
giống tham tàn ác nhơn này mà
mượn xác mình rồi là lấy
luôn, đâu dễ mà đòi lại.
Từ bữa đó ngã đâm ra cẩn
thận. Thấy đứa nào hung hăng xớn
xác tới trước cửa là ngã
dập tắt bàn đèn liền. Mà
ở hẻo này, có mấy đứa đàng
hoàng đâu? Toàn thứ cướp
của giết người gian tham lươn
lẹo. Tụi cướp cạn xuống tới
đây rồi thì tâm tính cũng
hối cải phần nào, chỉ mong được
giảm đi tội nghiệt cho kiếp sau. Tụi
nó đi thẳng, bỏ lại thân xác
tội lỗi không tiếc nuối gì.
Nhưng đám quan lại chết rồi cũng
chưa dứt được lòng trần, còn
hằn học tức tưởi lắm. Cả đời
ky cóp đục khoét mà ra đi tay
trắng, bỏ hết gia sản lại cho kẻ
khác hưởng, vui sao đặng. Bọn quan
lại này mà nhập được vô
ngã là mở miệng chửi xa xả, là
vật vã xót xa, là ham muốn cõi
trần rượu thịt. Mệt muốn đứt
hơi. Lên đồng một giờ nằm
bệnh ba ngày. Cái nghề này tưởng
sướng lắm sao. Ai ngồi không lắc
lư cái đầu mà kiếm vài
lượng vàng. Lắc không đúng
chuyện, nói không đúng ý nó
bẻ cổ mình. Có đứa nhập vô
được rồi ngồi lì đó
không chịu đi. Con bồ nhí sốt
ruột hỏi tới. “Anh
còn giấu của ở đâu? Chỉ em
biết để mà nuôi con.”
Thằng chả mượn mình nắm tay nắm
chưn con bồ hun chùn chụt, cứ như
chỗ không người. Thiệt tình, mắc
cỡ muốn chết. Ngã dặn lão Thể,
một giá hầu canh đúng ba tiếng
rồi dập bàn đèn, đuổi tụi
nó đi. Ôi, mà nói với lão
Thể thì cũng như nước đổ
lá môn.
Lão
Thể buồn thiu, hỏi vớt vát:
– Không
có khách gọi đồng chứ có
thịt gà không?
Ngã
ghê tởm nghĩ tới nồi cháo sùng
trắng nhởn của lão Thể, đành
gật đầu:
– Có.
Cắt cổ con gà mái nâu. Con đó
cứ hay cãi khục khặc với thằng
Cụt. Cắt cổ nó đi, đừng để
âm thịnh dương suy.
Lão
Thể cười sướng rơn rồi lại
tắc lưỡi. Lão thèm con gà cụt,
mắt lúc nào cũng nhìn nó lom
lom. Cái thèm muốn của lão lộ
hết ra ngoài, nên hễ thấy lão
là con gà bươn chạy bán sống
bán chết. Con gà này nhiều người
đặt mua rồi, giá cao ngất trời
nhưng ngã định để nó cho ông
Tám. Con Cụt là thứ đại bổ,
dương khí hừng hực không thoát
ra ngoài được, dồn ứ trong kê
hoàn. Mỗi ngày ngã bốc một
thang thuốc cường dương, sắc ba chén
nước, đổ vô miệng nó. Cứ
đêm xuống là người nó nóng
như cái lò than.
Đi
đâu ngã cũng dắt con gà theo vì
sợ lão Thể. Đi xa thì gửi nó
bên ông Tám, mất con gà là kể
như mất mạng. Hôm trước quan tổng
đốc xuống thị sát vùng Thủ
Đức, nghe tụi lâu la tâu bẩm
chuyện con gà mà quan nổi máu tham.
Thuốc men quan đâu có thiếu, sâm
Cao Ly, sâm Thượng Đảng, sâm Bố
Trạch… ngâm từng hũ lớn. Nhưng
sức quan chịu không qua một trống canh,
mới cầm chầu là rã rượi đổ
mồ
hôi non. Quan nói, cả tuổi trẻ của
quan vì nghiệp lớn chịu cảnh dầm
sương dãi nắng, nằm rừng ngủ
núi mà tổn hao khí huyết. “Nghe
nói cô Năm có con gà cường
dương… Giá bao nhiêu quan cũng
mua.”
Ngã
từ dinh quan tổng đốc về nhà mà
lòng buồn rười rượi. Dân đen
có chút của quý là không
thoát khỏi cặp mắt quan trên. Con gà
của ngã quan ăn vô thì mua vui thêm
được vài trống canh, chớ để
cứu người bệnh thập tử nhất
sinh thì quan không màng. Ngã kể cho
lão Thể nghe, e rằng chuyến này mất
con gà cho quan lớn. Binh lính của quan rải
khắp một vùng, tiền hô hậu ủng,
ngã với con gà chạy đâu cho
thoát. Lão Thể mới nghe xong là trợn
mắt chồm lên. Gà để chữa
bịnh ông Tám thì lão còn nhịn
thèm được, chứ gà để
cho quan là lão nổi điên.
– Lão
nói cho Năm nghe! Lão nói cho Năm
nghe! Cho thằng mập đó một nhát
cuốc là xong chuyện. Cho nó nhát
cuốc rồi mang xác đi bón hà thủ
ô.
Cái
đồ đần.
Phàm sống ở cõi này, cũng phải
biết tính thiệt hơn. Lão mà
động tới quan trên là bộ hình
truy bức lão tới tận âm phủ. Để
từ từ rồi ngã tính, phải có
cách nào để vẹn đôi đường,
mà cứu con gà, cứu ông Tám.
Lão
Thể rúc vô góc nhà tối, mắt
lão gườm gườm như diều quạ.
Tiếng con gà gáy thảng thốt phía
sau. Ngã biết thằng làm công nghĩ
gì, nó định ăn hớt tay trên
thây kệ chuyện ngã chịu tội với
quan.
Cái
đồ gian tham. Mày
mà động tới con gà là ngã
xuống tay hạ thủ liền. Lần này
không giỡn chơi đâu. Cặp mắt
lão Thể nhìn ngã lấm lét,
tròng mắt bắt đầu nổi vằn
đỏ. Đêm xuống là cái ác
cháy phừng phừng không dập nổi.
Hai bàn tay lão co rút lại, giấu ra
đằng sau lưng. Ngã đoán, đêm
nay lão sẽ giết ngã, lão muốn
loại ngã ra khỏi cuộc chơi để
được tự do, để được
sống theo bản năng. Đồ ngu si. Không
có ngã, lão chỉ là cái cột
nhà mọt gặm kia thôi. Ngã dằn
cây cuốc chim xuống cạnh giường.
Đi đi. Đi ra khỏi đây. Mày ở
lại thêm một giây tao xẻ ra làm
hai. Móc ruột mày ra cho gà ăn. Đồ
thú vật, đêm xuống là cái
ác tiềm ẩn trào lên, bốc cháy
phừng phừng.
Muỗi
từ đầm Trai bay ra mòng mòng. Quơ
tay lên là vớt được nắm muỗi
tanh rình máu trâu. Máu con Ngộc.
Máu con Xoáy. Đêm sặc mùi máu.
Hồn ngất máu say. Nhắm mắt lại,
Trang Chu mơ thành quạ. Người mơ
thành quạ. Quạ mơ thành người.
Tiếng
khóc lão Thể khằng khặc ngoài
vách lá. Trời tối xuống lão sợ
đi lạc. Sợ. Cái ác bốc cháy
phừng phừng đốt rụi phương
hướng. Giữa vùng lửa đỏ, lần
mò, hoảng loạn, vô phương. Con gà
trống cụt gáy thảng thốt sau chái
bếp. Đêm nào nó cũng gáy
giờ này. Bình minh còn xa lắc. Bình
minh còn dan díu ở chỗ nào. Gáy
trước vì sợ không sống được
tới lúc bình minh lên. Bước ra
trong bóng đen trống rỗng. Trống rỗng,
hãi hùng như con ốc sên bị lột
mất vỏ, trần truồng. Trần truồng
lạnh lẽo tật nguyền, ghê tởm
chính mình. Con quạ bị bắn, tuột
khỏi cành cây, cánh xoải ra, chân
xoải ra, mỏ há ra, tiếng kêu thương
tật. Bóng đêm đen như lông
quạ. Sợ bóng đêm, sợ không
còn cái gì che giữ mình lại.
Sợ lại lộ nguyên hình, bò đi
vật vờ. Cần một mái nhà. Một
mái nhà để chui vô ẩn náu.
Lão Thể kéo cánh cửa tre lết
tới cạnh giường. Con quạ bị thương
cũng lết đi. Lông nó cháy đen,
mỏ há ra toang hoác. Giết nó đi.
Giết hết quạ đen đi để quạ
trắng kéo về. Lão cầm cây cuốc
đưa lên cao, ánh trăng cháy đỏ
soi cái bóng đen thui. Tại sao là
mày. Lão ngước lên nhìn mặt
trăng đang cháy rồi thả cây cuốc
xuống đất. Lưỡi cuốc bén cắm
phập xuống nền nhà cứng. Mưa
ngâu. Cầu gãy.
Ôi
Ngưu lang hỡi Ngưu lang.
Thôi thôi thiếp đã phụ chàng từ đây.
Thôi thôi thiếp đã phụ chàng từ đây.
Lão
bò lồm cồm vô góc nhà ôm
đầu rên rỉ. Ngã bò đi tìm
lão. Thân hình con quạ lột dần
dưới ánh trăng mờ trắng như
vôi. Phận sao phận bạc như vôi.
Ngã lặn qua cửa hang lặn sâu trôi
nổi lặn sâu vặn vẹo nhận ra thân
thể mình đang sống lại trong căn
nhà chật chội ấm áp quen thuộc.
Bóng đêm hỗn loạn bên ngoài
mặc kệ mặc kệ lửa cháy ngất
trời lưỡi cuốc bật nghiêng chạm
vô vết thương con quạ nó kêu
rú lên. Cạn lời hồn ngất máu
say. Hồn ngất máu say. Đen hay trắng.
Lão Thể đẩy nó vô sâu, níu
chặt nó trong đó. Ngã với Thể
đổi chỗ cho nhau. Bóng trăng loang lổ
trên nền đêm lồi lõm cả hai
vùng vẫy trở mình nhập lẫn vô
nhau. Đen là trắng. Tao là mày. Mày
là tao. Ặc ặc.
Tiếng
quạ kêu trong sương mờ. Quạ. Quạ.
Được đăng bởi Cô Năm, vào lúc...
Được đăng bởi Cô Năm, vào lúc...
2 nhận xét:
Vũ Văn Thung:
“Kẻ
lên nắm quyền lực mà tàn sát
người yếu thế kiểu đó. Kẻ
chiến thắng mà trả thù kẻ chiến
bại kiểu đó. Kẻ nói chuyện
nhơn đức mà tàn độc kiểu
đó.”
Chào
bác bán gà! Dạo này báo chí
truyền thông đang tổ chức đấu
tố cô Tấm rần trời, nhưng nói
thẳng thừng thấu đáo như bác thì chưa thấy
ai dám mở miệng.
Lũ:
Cái
thằng Thùng Lủng! Báo lá cải
mà mày đòi hỏi “nói
thẳng thừng”. Đấu tố trong khuôn
khổ, theo đúng đường hướng,
hạ cánh an toàn. Đọc bài viết
này tao bỗng giật mình nhớ tới
một người quen cũ sau đồi Nông
Lâm.
Nếu
đúng là cố nhân, xin cho hỏi,
“cô Năm” còn nhớ thằng sinh
viên ốm đói hay ra đồi đào
sùng không?
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét