Chủ Nhật, 6 tháng 8, 2017

Một năm trôi lãng


Cả mấy tuần mình không theo dõi tin tức văn chương. Sáng sớm nay vào Văn Việt, bâng khuâng đọc hàng tin: "Nhân tưởng niệm một năm ngày mất của nhà văn Dương Nghiễm Mậu". Thầy mất một năm rồi sao? Trong cõi văn chương lãng đãng này di nguyện của thầy trôi về đâu, khi thầy chẳng để lại một dòng chữ nào?
Từ vụ đấu tố thầy trên Da Màu mình buồn chẳng muốn nghĩ gì đến hai chữ "bạn văn" nữa. Bạn gì mà bạn! Người chết chưa qua 49 ngày mà nhảy vô bôi nhọ bêu rếu, tìm cách hạ nhục. Loại chống cộng mạt hạng lẽ ra chẳng có gì để nói, nhưng người trong BBT Da Màu cũng múa may quay cuồng trong đó thấy mà ngỡ ngàng. Đau! Người đâm chém người vì chút danh hão, nào có phải vì lý tưởng hay hận thù. Nhục! Nỗi nhục đấu tố văn chương chẳng bao giờ có thể rửa sạch.
Mình tạm ngưng viết một năm - hai năm vì công việc, nhưng rồi sẽ phải cầm bút lại thôi. Thầy có lý do của thầy, khi chọn sự im lặng để bảo toàn danh tiết (thật là tội), nhưng mình thì chẳng việc gì phải im lặng. Cơn bão trong tách trà (thiu) đã qua đi, nhân cách và tầm vóc của thầy vẫn còn sừng sững ở đó.
Nhất định mình sẽ quay lại với văn chương, thân phận nhỏ bé này dù chỉ là hoa cỏ bên dòng đời nhưng cũng chẳng phải hạ mình bên dòng nước đục. Công việc hiện nay lấy trọn thời gian rảnh rỗi của mình, ừ thì thành công, ở tuổi của mình tha phương cầu thực đâu dễ một lần mơ tưởng chuyện làm sếp ở một praxislabor ngay trên khu phố hoa lệ nhất thành phố: Kurfürstendamm. Một ngày làm việc 11 - 12 giờ, cuối tuần ở nhà ngồi máy tính giải quyết công việc, chuyến đi mịt mù về công tác tỉnh lẻ, ai nghĩ nhà văn chỉ cần ăn không khí để viết, mình chẳng ép mình sống được như vậy. Văn chương là niềm mơ ước là lý tưởng. Để đến được với nó mình phải vượt qua cuộc sống cơm áo ngày thường và khát vọng thành công trong cuộc sống.
Con xin lỗi Ba, con xin lỗi Thầy. Đường văn chương xa mù phía trước, một ngày nào con sẽ quay trở lại.

2 nhận xét:

  1. Rất thích những tác phẩm của chị. Em cũng yêu thích Noir fiction, nhưng điều kiện trong nước hơi khó tìm đề tài. Chị có thể dành ra chút thời gian làm một loạt bài chia sẻ kinh nghiệm văn chương cá nhân trong genre này không ạ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Giới thiệu với bạn tiểu luận của Nguyễn Vy Khanh:
      http://www.vanchuongviet.org/index.php?comp=tacpham&action=detail&id=15776
      Mình đọc nhiều nhưng đọc loạn xạ, thiếu suy nghĩ nghiêm túc và không có hệ thống, thành ra muốn chia xẻ điều gì với ai rất khó khăn.
      Bạn cần tìm đề tài gì? Đề tài để viết hay để đọc giải trí? Nếu không tiện viết ra đây, có thể liên lạc riêng: thuphuong@gmx.net (xin lỗi trước: sẽ hồi âm hơi chậm vì lúc này mình ít chek mail lắm)

      Xóa