![]() |
Datura - Mạn đà la |
em làm ơn
đạp xe chậm lại một chút, được
không? Để anh thở ra vài hơi rồi
kể chuyện cười cho em cười. Em
thuộc loại khó cười, đúng
không? Loại mà thằng Khánh ghét
cay ghét đắng, nó hay gọi là
"loại người đẹp không có
óc khôi hài".
Ê, thằng
Khánh ngồi im nghe, mầy. Nhấp nhổm yên
sau coi chừng té. Để tao tán em dùm
cho. Bao giờ hai đứa bây lấy được
nhau rồi nhớ đừng quên ơn tao.
tối hôm
qua, thằng Khánh nhớ em trằn trọc năm
canh, thở ngắn thở dài như bò
kéo xe, anh không cách gì ngủ được.
Buổi sáng nó lết ra quán ăn hết
ba tô hủ tiếu, uống ba ly cà phê
sữa. Buổi trưa nó ăn bốn dĩa
bánh ướt, xơi năm chén chè
chuối. Bây giờ nó nặng như đá
đeo. Anh chở nó đuổi theo em muốn
vẹo xương sống. Em làm ơn đạp
xe chậm lại một chút, được
không? Anh hỏi, được không? Không
trả lời. Con gái gì lì quá.
Không biết mở miệng trả lời người
lớn, mà cũng không biết nghe lời
đàn anh.
Em Bắc ít
nói. Bà Nội em Bắc lại càng
không chịu nói gì, bà chỉ im
im trợn mắt nhìn hai đứa cháu.
Thằng Khánh sợ quá, lần nào
tới thăm em nó cũng cạo râu cắt
tóc gọn gàng, đi đứng khúm
núm. Anh hỏi, mày đi thăm Bắc hay
đi thăm Nội? Nó cười, thăm
Bắc, thương Bắc nhưng… ghét
Nội.
Em Bắc,
hỏi lần
cuối, đạp xe chậm lại dùm, được
không? Em không biết điều gì hết.
Lẽ ra, tụi anh cỡi xe cúp áp tải
em, lạng qua lạng lại trước đầu
xe đạp của em để cản đường.
Nhưng thằng Khánh nói, làm vậy
trưởng giả, làm vậy phân biệt
giai cấp, làm vậy ức hiếp kẻ
yếu. Ha, ha, cái thằng con quan này dối
trá có hạng.
Em Bắc,
lẽ ra, hai
thằng cỡi hai chiếc xe đạp, kè
sát em vô giữa không hở tấc nào.
Nhưng thằng Khánh nói, chơi kiểu
dã chiến với em thấy tàn nhẫn
quá. Lẽ ra, thằng Khánh to xác phải
chở anh. Nhưng nó quá mê mẩn
nhan sắc em, nó vừa chạy vừa ngó
em ngơ ngẩn kiểu này, chắc là
đâm đầu vô xe tải. Có nhiều
thứ "lẽ ra" mà anh phải gạt
bỏ để hy sinh tấm thân ngà ngọc
tơ liễu của anh cho em với thằng Khánh,
cho cái cuộc tình éo le sắp bốc
mùi cải lương này. Cẩn thận,
anh rất ghét cải lương. Ờ, chỉ
thích phim hoạt hoạ, mèo với chuột.
Tom and Jerry. Hic hic.
Ê, em coi
chừng!!! Trời ơi, mấy thằng xe tải
này không biết nể nang Thuý Vân
Thuý Kiều gì hết. Đã ép
con gái người ta lại còn xịt
khói đen mù trời. Em, em chạy sát
vô trong dùm đi. Con gái đẹp gì
mà liều mạng như Từ Hải. Con gái
đẹp gì lầm lì khó coi quá.
Thôi được rồi, em chạy phía
trong này đi, để anh chạy tuốt bên
ngoài này. Anh với thằng Khánh nhát
gan lắm, thấy xe là né chứ không
liều mạng như em. Ủa, mà em sợ
tụi anh hay sợ xe tải?
Em Bắc,
anh kể cho em
nghe nỗi niềm bi thương của thằng
Khánh. Buổi tối hôm kia ở lâm
trường, nửa đêm khuya khoắt, gió
núi thổi từng cơn qua vách nứa
kẽo kẹt não nùng. Anh bỗng giật
mình tỉnh tỉnh giấc, sương lạnh
ùa vô trắng xoá căn láng. Thằng
Khánh ngồi giường bên, mền trùm
kín tới cổ. Đầu nó
dài ra, chúc xuống bụng, lắc lư
như đầu gà lôi. Ánh đèn
dầu lung linh chực tắt, soi nửa khuôn
mặt đen đủi hốc hác như khoai
mì nướng, soi cái bóng lù lù
như mả đá ong. Cái miệng kỳ
nhông đỏ hỏn đang lảm nhảm
những câu ma quái rùng rợn.
"Nó
có hai đầu, bám sâu vào hút
máu… Chặt đầu này thì
đầu kia… càng cắm sâu vào.
Không… chặt đầu này, nó
mọc đầu khác…"
Trời
ơi. Thật là kinh khủng. Anh biết là
thằng này bị ma núi nhập. Hồi
chiều anh mới nhậu với ông già
Hăng Rết, nghe ổng kể chuyện ma núi
nhập xác trai tơ đi hút máu
người. Rùng rợn. Nhưng chuyện này
không kể lại cho em Bắc nghe được,
bậy bạ lắm, sẽ làm hư hỏng
đầu óc măng non trắng nõn nà
của em. Anh định thần nhìn kỹ mặt
thằng Khánh, thấy thần sắc nó
bị bao bọc bởi một làn hơi lạnh
lùng yêu mị. Em mà thấy đám
râu ria dựng đứng cắm trên củ
khoai mì nướng, cặp mắt đờ
đẫn gắn trên bản mặt con thằn
lằn là em chết
khiếp, không bao giờ còn dám yêu
con ma núi đó. Ờ, trong đám đệ
tử của anh không có đứa nào
xấu trai như thằng Khánh, lúc đó,
trong đêm tăm tối nhìn nó càng
xấu hơn. Chẳng lạ lùng gì mà
mỗi lần gặp nó cứ thấy em quay
mặt đi nghiến răng ken két.
Thằng
Khánh ngồi im nghe chưa. Mày ngọ ngoạy
kiểu đó là tao quay xe về.
Ê,
tới ngã tư. Chỗ này nguy hiểm,
chạy chậm chút, em. Ngó bên phải.
Ngó bên trái. Cẩn thận, rồi,
đạp qua đường. Được rồi,
ngoan lắm.
Ờ,
kể tiếp nghen. Anh len lén leo xuống giường,
thi triển khinh công bò tới bên thằng
Khánh, bò thật chậm. Vận hết
nội lực để bụng lướt đi
trên đất mà không phát ra tiếng
động. Em học hai khoá quân sự
rồi, nên cũng biết cách bò tiếp
cận mục tiêu. Bụng ép sát xuống
đất. Hai đùi choãi ra, thân trườn
lên phía trước, hai mắt mở to như
đèn xe tăng nhằm thẳng mục tiêu
mà bò tới. Mục tiêu của anh là
cây củi dựng ở chân giường.
Trong giây phút cận kề cây củi,
anh bất ngờ chồm dậy, nắm lấy cây
củi hùng hổ hét to để hớp
hồn thằng ma nhập.
"Thằng
Khánh. Ngồi im, mày nhúc nhích là
chết liền."
Vừa
hét anh vừa thi triển Lạc hoa công,
tung cánh hoa nhảy ào lên giường,
bay luôn lên lưng nó. Thằng Khánh
té chúi
nhủi ra phía trước. Anh cưỡi trên
lưng nó, hai tay anh bóp cổ nó, hai
chân anh đè chặt hai góc mền để
nhốt con ma núi lại. Cũng may cho anh, thằng
Khánh lúc đó tự nhiên sực
tỉnh, hiểu rõ sự tình nguy hiểm,
nên nó sợ quá chổng mông nằm
im thin thít. Anh giơ cây củi lên, giật
tung mền ra, nghiến răng lấy hết sức.
Định quật một đòn chí tử
vô con ma núi. Nhưng… Bắc ơi.
Kinh khủng. Kinh khủng không thể tưởng,
cái đang nằm trong lòng thằng Khánh.
Kinh khủng lắm, nó nằm sờ sờ ở
đó. Em có biết cái gì không?
Dưới anh đèn dầu leo lét, anh
nhìn nó nằm đó ngọ ngoạy
mà choáng váng mặt mày, nghĩ
đến thân phận mình. Đêm đêm
anh cũng vẫn phải ôm ấp nó trong
lòng. Vậy là nước mắt anh trào
ra. Cây củi rớt cái độp xuống
đất. Trời ơi.
Bắc,
em. Đạp xe chậm lại thì anh mới
kể tiếp. Làm gì mới nghe tới
nỗi đoạn trường của hai thằng
con trai là em đạp xe trối chết.
Em nghe đây.
Cái
con quái vật hai đầu nằm trong lòng
thằng Khánh chính là con đỉa tư
bản chủ nghĩa. "Chủ nghĩa
tư bản là một con đỉa có
hai cái vòi, một cái vòi bám
vào giai cấp vô sản ở chính
quốc và một cái vòi khác bám
vào giai cấp vô sản ở thuộc địa.
Nếu muốn giết con vật ấy người
ta phải đồng thời cắt cả hai vòi.
Nếu người ta chỉ cắt một vòi
thôi thì cái vòi còn lại kia
sẽ tiếp tục hút máu của giai
cấp vô sản con vật vẫn tiếp tục
sống và cái vòi bị cắt đứt
sẽ lại mọc ra". Hic hic. Ghê rợn
quá. Em ơi, tuần tới tụi
anh thi môn chủ nghĩa cộng sản rồi,
đêm nào cũng phải ôm Mác vô
lòng tụng kinh, nam mô Mác ô rô
cứu khổ cứu nạn. Ha ha, thằng Khánh
mày cười to quá nghe. Thấy chưa,
em Bắc cũng cười tủm tỉm. Khánh,
mày thiếu sư phụ chầu nhậu đó.
Cần gì xé mấy trăm thước
lụa mua nụ cười mỹ nhân. Chỉ
cần nhờ Pháp sư dùng ba tấc lưỡi
là dụ dỗ được nàng cười…
khì khì.
Em
Bắc,
thật
tình, em cười rất đẹp. Ờ,
thì đẹp hơn lúc không cười.
Em
thông cảm, thằng Khánh lo tụng Mác
Lê riết rồi gặp gái là líu
lưỡi. Cái thứ triết này không
những không để tán gái mà
còn huỷ hoại nam tính, thành ra gặp
em là thằng Khánh ẹo qua ẹo lại,
rồi lỏn lẻn cười. Nó nguy hại
vậy nhưng vẫn phải học, em à, thi
rớt môn Mác Lê này là khỏi
ra trường. Anh tự hỏi, trên thế
giới này còn chuyện gì phi lý
hơn nữa không? Năm năm đại học,
ra trường chỉ phải thi một môn,
chủ nghĩa cộng sản. Loại như thằng
Khánh chỉ cần ba nó gọi điện
thoại hỏi thăm một câu là hiệu
trưởng sợ vãi đái, vậy mà
đêm đêm nó cắm cúi ngồi
học. Chuyện nó chăm chỉ học hành
cũng phi lý như chuyện nó yêu em
tới mòn râu. Thằng Khánh ngồi
im, nghe chưa. Trình độ triết học
của mày chưa đủ để nói
chuyện với em Bắc đâu. Để
tao. Thôi thì, coi như thằng Khánh vì
em mà… hướng thiện, đỡ tốn
công anh dạy dỗ. Chuyện này cũng
nên cám ơn em. Nhờ em mà lúc
này nó chịu khó chở anh đi lùng
mua sách cũ, đọc nghiến ngấu đủ
loại sách không ai thèm đọc.
Thấy tội. Tán gái là khiếu
trời cho, đâu có sách nào chỉ
dẫn cụ thể. Lỡ yêu thì nói
phắt lỡ yêu, cứ ngồi xoa cằm hút
thuốc cả đêm làm người khác
muốn ho. Ừ thôi, chết mày rồi.
Sét đánh cháy đen thui như khoai
mì nướng rồi. Hết đứa cho
mày yêu, lựa ngay con nhỏ khó chịu
này.
Khánh
con, muốn biết gì cứ hỏi sư phụ
mày. Thằng Khánh, chấp tay than thở.
"Tại
sao em Bắc không đoái hoài gì
tới tao."
"Có
hai lý do. Thứ nhất, là cái mặt
mày xấu xí dễ ghét và cái
thói hoang đàng phóng đãng của
mày đã tới tai em Bắc. Thứ hai,
em Bắc đã có người yêu."
Giả
thuyết thứ hai của sư phụ làm
thằng đệ tử choáng váng. Cái
thứ hàm hồ như nó, coi trời bằng
vung, cứ tưởng mình là trung tâm
vũ trụ. Sự thật phũ phàng gõ
cái bốp xuống đầu nó. Hà
hà, cái mặt thất vọng của nó
thật dễ ghét. Thôi được, để
sư phụ ra tay giúp con, kiểm tra tình
cảm của em Bắc.
Em
Bắc,
anh
kể chuyện này cho em nghe, phản ứng
của em sẽ quyết định cuộc đời
tình ái bi luỵ và cải lương
của thằng Khánh.
"Có
đôi tình nhân tâm tình trong
vườn dừa. Đêm không trăng
không sao, hiu hiu gió mát. Chàng và
nàng hôn nhau đắm đuối. Trái
dừa trên cao sút cùi, rớt ngay đầu
nàng. Chàng đứt lưỡi lăn
quay ra chết.”
Khánh,
mày nhìn kỹ mặt con nhỏ đi. Coi
thái độ của nó ra sao.
Ha
ha. Dĩ nhiên là chuyện cười. Tại
sao dừa rớt trúng đầu nàng mà
chàng lăn ra chết. Em… Nhìn em ngơ
ngác định cãi lời… tim anh thắt
lại. Vậy là sao, em không hiểu chuyện
này thật sao, Bắc? Ê, Khánh, có
lẽ tụi mình đùa giỡn quá
mức. Những chuyện dung tục kiểu này
đêm đêm tụi mình vẫn kể
cho nhau nghe, cười hô hố, cười sặc
sụa. Dân Lâm Nghiệp ở rừng nhiều
hơn ở trường, hoang đàng mọi
rợ đã quen. Tao với mày cũng
chẳng lạ gì chuyện đời, chuyện
tục, càng tục càng cười to. Có
lẽ Bắc thuộc về một thế giới
khác. Thế giới không có những
thằng con trai nham nhở như tụi mình.
Bắc
sẽ không cãi. Bắc sẽ không hỏi
vì sao câu chuyện phi lý, vì sao dừa
rớt trúng đầu người này mà
người kia chết vì bị cắn đứt
lưỡi. Thằng Khánh cũng đã
biết điều nó muốn biết, Bắc
chưa hôn ai bao giờ. Còn anh, anh đang
tự trách mình. Thôi để anh tìm
những chuyện vui vẻ đàng hoàng
nghiêm túc nói với em. Hơi khó,
Bắc à. Chuyện vui bao giờ cũng…
bậy.
Bắc
mến,
thả
hết con dốc này, qua khỏi cánh đồng
kia thì đến nhà của Bắc. Chạy
chậm chậm một chút để anh còn
thời gian kể chuyện khác cho Bắc nghe.
Tới nhà Bắc là hết chuyện! Chỉ
dám đứng bên gò mắt mèo,
ngơ ngác nhìn đồng nước bao
la. Căn nhà lá nhỏ xíu của hai
bà cháu nằm chơ vơ giữa cù
lao. Anh với Khánh quần thảo suốt mấy
buổi chiều mà không sao leo được
tới thềm nhà Bắc. Lỡ quẹt trúng
mắt
mèo ngứa rát da. Bắc ơi! Ruộng
nước không sâu mà không sao lội
hết. Con mương không rộng mà không
thể nhảy qua. Anh đứng giữa đồng
không, chẳng biết đâu là bờ.
Thằng Khánh té giữa mương cạn
cứ tưởng mình lại nhảy trượt
chân. Ráng chiều tắt trên đầm
nước rộng mênh mang, hai cái bóng
đen ướt loi ngoi nhìn nhau cười như
khóc. Ễnh
ương ếch nhái oàm oạp cười
vang. Ánh đèn dầu heo hút khi xa khi
gần. Căn nhà trơ trọi, đêm
hôm có chuyện gì, hai bà cháu
biết kêu ai. Hỏi Bắc, Bắc cười.
Hỏi Nội, Nội trợn mắt nhìn. Anh
tự hỏi mình, tại sao số phận xui
khiến cho anh và thằng mắc dịch kia
quen Bắc.
Tụi
anh đạp xe ra tới thị trấn thì áo
quần vừa ráo. Hai đứa ngồi uống
"sinh tố cao cẳng", nhìn con đường
dốc từ trường trung học đổ
quanh qua những hàng cây sao cao vút. Chỉ
có những người đã từng sống
ở Thủ Đức qua những năm tháng
êm đềm này mới biết tên
quán "sinh tố cao cẳng”. Anh không
muốn giải thích, xem như một kỷ
niệm chua ngọt mà chỉ người Thủ
Đức mới có thể chia sẻ cho nhau.
Thằng Khánh ngồi im không nói gì,
cũng không rõ nó nghĩ gì. Ở
thị trấn này Bắc đã lớn
lên. Con đường này đã đưa
Bắc đi qua những năm tháng ấu thơ.
Đêm Thủ Đức, khu làng Đại
Học mênh mang mùi hoa sứ.
Anh nói với
thằng Khánh.
Khánh,
chiều mai tao với mày tìm cách đột
nhập đầm nước nhà Bắc chơi.
Tự
nhiên rồi anh muốn trở lại thăm
Bắc, thật tình, không phải vì
thằng Khánh.
Hai
đứa đổ bộ xuống bưng Sáu
Xã lúc trời còn nắng rát.
Nắng trải vàng trên mặt nước
bưng thành những mảng lấp lánh
xen giữa những cụm bình bát dừa
nước thẫm đen. Ngôi nhà của
bà cháu Bắc không biết ở chỗ
nào, chỉ thấy mặt nước đầm
loang loáng bốc hơi như hồ nước
nóng. Thằng Khánh nhớ rõ, từ
cây dừa bị sét đánh cụt
ngang đầu này đi qua cái gò mối
khổng lồ nằm trên doi bình bát
là chỗ Bắc lủi xe vô rồi mất
dấu.
Hai
đứa đẩy xe đạp vô đầm,
loay hoay hết hai giờ đồng hồ thì
hai thằng tiến vô trận địa được
hơn ba mét. Ba mét là nhiều lắm
rồi. Thằng Khánh xắn quần đi giáp
lùm năng thì về lại chỗ cũ.
Anh nhìn cái mặt đầy sình của
nó mà cười muốn sặc nước,
chắc nó mới lọt xuống mương.
Ê,
Khánh. Hai đứa mình phải tấn
công đồng bộ mới mong tiến thêm
được vài mét nữa. Cứ mỗi
chiều dò được vài mét là
tháng sau tụi mình vô tới giữa
bưng. Mày lấy cái sào tre này
dò bên mé ruộng nước đó.
Dò chỗ đất cứng mà đi, nhớ
cắm lại mấy cành tre khô làm
dấu. Tao dò bên ruộng cỏ. Coi chừng
mấy cành mắt
mèo. Đụng vô ngứa thấy ông
bà. Cứ từng bước mà tiến
vô, nhắm căn nhà trên gò nước
nổi. Ủa, căn nhà biến đâu
rồi, mới thấy lấp ló sau rặng
dừa nước mà. Ê, Khánh, chỗ
này là chỗ nào, sao mắc mèo
mọc dày đặc. Làm sao quay trở
ra. Cha mẹ ơi, ngứa quá, càng gãi
càng ngứa rát da, chắc tao với mày
chết ngứa chết khô trong rừng mắt
mèo.
Ê,
ê, Khánh, nhón gót nhìn phía
kia coi. Hình như là bà Nội của
Bắc. Bà già gánh hàng đi băng
băng trên nước, lạ chưa. Khánh,
lẹ lên, quăng mấy cái cây đi,
nhanh nhanh, thủ tiêu tang chứng. Giọng mày
lớn, la cho hoành tráng coi. Khoan. Đừng.
Cái thằng cù lần này, sửa
giọng Nam dùm cái, dân vùng này
mà nghe cái giọng Bắc giấm phèn
của mày không thương nổi. Tao mà
còn ghét nữa, nói gì ai.
Ê,
làm mặt hiền lành nghen.
Thưa
Nội. Nội ới. Con là Khánh.
Dạ…!
Thưa Nội. Nội đi chợ chiều về?
Nội
ơi. Hai đứa con xin phép Nội được
ghé vô thăm bạn Bắc. Tụi con là
sinh viên khoá trên. Tới trao đổi
bài vở với bạn, có một số
đề cương ôn thi mới. Làm sao
băng qua bên đó hả Nội. Chỗ
nào? Bước đâu? Á. Thôi chết
con rồi. Khánh, kéo tao lên, mày,
thằng vô duyên ngậm miệng lại,
cười cái gì. Dạ, Nội ơi,
ướt hết hai ống quần rồi. May quá,
có Nội qua dẫn đường.
Thưa
Nội. Nội khoẻ không? Để bạn
Khánh gánh hàng phụ Nội. Khánh
à, bạn đi sau cẩn thận nghe, nhìn
cho kỹ, bám cho sát.
Trời
ơi, sao Nội già cả mà ở chỗ
hẻo lánh hoang vu giữa bưng biền như
vầy. Dạ, xin phép Nội cho bạn Khánh
vô học bài với bạn Bắc. Con ở
chơi ngoài vườn với Nội. Dạ,
không sao, thưa Nội, quanh quẩn ngoài
đây cho mát. Ủa, Nội xách nước
hả? Nội để con, để con xách
nước cho Nội. Đổ nước đầy
lu này cho Nội nghen. Mấy đám rau thơm
này be bờ lên liếp, phải không
Nội? Để con. Ủa, Nội đi đâu
rồi ta. Trời! Nội vác chi nặng vậy?
Để con. Ủa, cánh cửa nhà mình
sút bản lề nè, Nội ơi. Để
con. Chẻ đống củi này luôn nghen,
Nội. Để con. Khiêng hết vô bếp
cho Nội, nghen. Sợ tối nay mưa ướt
rồi Nội không có củi nấu xôi.
Để con.
Thằng
Khánh ôn dịch kia, tại vì mày
mà sư phụ làm muốn cụp xương
sống. Mày nói chuyện gì với em
lâu lắc trong đó. Ngồi gần người
đẹp là quên trời quên đất
nghe. Thằng cù lần, vô đề được
chưa? Lẹ lên. Bóc lột sức lao
động từ thiện của tao quá nghen,
mày.
Dạ,
đúng rồi đó, Nội. Nhà có
con gái lớn, ai mà để hai thằng
tướng tá không đàng hoàng
lấp ló cả buổi chiều ngoài mé
ruộng. Hàng xóm dị nghị chết.
Lần sau tụi con tới, không thèm gọi
tên em Bắc nữa, cứ kêu "Nội
ơi, Nội à". Kêu vậy cho đàng
hoàng tử tế, danh chánh ngôn thuận.
Mà sao mấy bờ ruộng nhà Nội khó
đi quá. Tụi con quần thảo hết mấy
buổi chiều cũng không vô được.
May mà có Nội thấy tội nghiệp
dắt vô. Nội thật là tốt bụng.
Nội thật là tử tế. Ngồi đây
mát ghê. Nhà Nội mát ghê, ngồi
hoài không muốn về.
Khánh
ơi, đi về. Đủ rồi, để hôm
khác tới nữa. Tao làm việc từ
chiều tới giờ đói muốn chết.
Học hành gì cái bản mặt mày
mà ngồi lì trong đó.
Dạ,
bạn Khánh học giỏi lắm Nội à.
Trong lớp, con học giỏi nhất rồi tới
bạn Khánh. Học kỳ vừa rồi hai
đứa con đều là sinh viên tiên
tiến. Con chỉ thiếu một điểm bên
môn "Chế biến gỗ" nữa là
được sinh viên giỏi rồi. Cứ
chiều giờ này, ăn uống xong là
hai đứa lấy sách ra đọc. Đọc
một mạch tới khuya là đi ngủ,
không chè chén nhậu nhẹt, không
đánh bài hút sách, không cãi
lộn chửi thề. Dạ, hai đứa đều
vinh dự là Đoàn viên ưu tú,
thưa Nội. Năm ngoái suýt nữa là
tụi con ra ứng cử ban chấp hành Đoàn
trường, nhưng lo học quá nên không
có thời gian làm chuyện ruồi bu. Dạ,
dạ, tụi con gần ra trường rồi, còn
mấy tháng nữa thôi, học cho có
mà cũng ra trường. May quá. Ra trường
là về Cao Nguyên làm việc, Nội
à. Tới chừng đó bận rộn
phá rừng sợ ít còn dịp tới
đây cuốc cỏ tưới rau phụ Nội.
Mà, Nội trồng cây thuốc làm gì
nhiều ghê. Thơm ghê. Mùi thơm này,
mùi thuốc này, quen lắm. Cánh đồng
nước này… mặt trời lặn
phương Quái Khảm…
Nguyễn
Hộ Pháp! cẩn thận! cẩn thận,
chậm lại, có điều gì không
ổn.
Khánh,
mày có thấy gì lạ không? Bà
cụ bán xôi từng tuổi này mà
lội băng băng trên đầm nước.
Đứa con gái đẹp như Tây Thi
sống giữa đồng hoang. Có cái gì
phi lý ở đây. Họ là ai? Mùi
cỏ thuốc, đầm nước mênh mông,
bờ bụi vây phủ, một cõi trời
riêng biệt. Con đường vào theo
phương Quái Khôn lạnh lẽo, nhìn
về Quái Ly giữa lúc hoàng hôn,
đầm lầy như bốc lửa... Trời
ơi, đâu phải cỏ thuốc, toàn
là loại độc dược hung hiểm.
Mạn đà la, mã tiền, nam hương
sơn… Mấy loại cây này đâu
có ưa đất ngập, bỏ công đem
giống về đầm lầy chăm sóc
như vầy chắc phải có dã tâm
lớn lắm. Có cái gì đó
bất thường… Cái cổ tay của
một bà già sao lại tròn trịa
mịn màng. Không, chưa về được
đâu. Tao muốn biết, họ là ai,
những con người kỳ bí này là
ai.
Nội
đãi đậu nấu xôi hả Nội.
Để con sàng nếp cho Nội. Con làm
được hết, không phải là loại
công tử con nhà giàu đâu. Bản
thân con đi từ nghèo đói mà
lên. Con làm việc quen rồi.
Nội
bào dừa hả Nội. Cái này thì
con chịu thua. Ngồi một chân nạo rồn
rột như vầy, té chết. Dân lâm
nghiệp làm gì biết bào dừa,
đốt rừng thì dễ chứ bào
dừa thì khó. Để con kêu hai đứa
tụi nó. Khánh ơi, chiều nay học
vậy đủ rồi. Ra chẻ hết đống
củi này cho Nội. Để Bắc bào
dừa. Con nói cho Nội nghe, cái thằng
Khánh này hơi công tử bột nhưng
được cái dễ dạy, sai đâu
làm đó. Không sai thì không
làm. Nội ngồi nghỉ lưng chút đi.
Đây, ghế đây. Trời, ghế gì
long chân long cẳng hết vậy nè. Nhà
Nội cái gì đụng vô cũng
lung lay, nhà thiếu đàn ông là
nó vậy. Khánh, lần sau chở mấy
cái ghế gỗ cẩm lai xuống cho Nội,
nghe chưa. Ba nó là quan lớn ngoài
Bắc vô, má nó thuộc hàng
trưởng lão bên Bộ Hình, nó
chở gỗ xuống đây xây nhà
thuỷ tạ cho nội còn được, xá
gì mấy cái ghế. Chà, Bắc bào
dừa giỏi quá nghen, con gái hiền lành
nết na học giỏi lại đảm đang.
Bắc nói gì. Nói nhỏ xíu vậy
ai mà nghe được. Chỉ anh bào dừa
với nghen.
Ờ, tuần
sau tụi anh thi rồi, học không vô nổi.
Mấy cặp phạm trù triết học Bắc
còn nhớ không, tụi anh học lâu
quá, quên hết rồi, có người
ôn lại dùm dễ thuộc hơn. Ngày
mai Bắc rảnh, ghé qua giảng đường
học chung với anh. Chán cũng phải học,
Bắc à. Bắc hỏi sao? Môn chủ
nghĩa cộng sản ai dạy? Trời ơi, còn
ai trồng khoai đất này, thầy Tấn,
diễn viên diễn cương số một
của đoàn kịch nói Bộ môn
Triết Học Mác Lê. Có lần thầy
giảng hăng sùi bọt mép. "Cuối
thế kỷ thứ mười sáu, vì sự
lớn mạnh và trưởng thành ào
ạt của giai cấp công nhân, giáo
hội Thiên Chúa La Mã đã phải
nhân nhượng đi tới thoả hiệp
sửa đổi thánh kinh: Chúa Giê-su
sanh ra trong gia đình thợ rèn, nghĩa
là cũng thuộc về giai cấp công
nhân vô sản." Ha, ha. Bắc cũng…
biết cười sao? Bắc cũng có óc
khôi hài à. Anh cố nín cười,
nhìn qua thấy thằng Khánh đang chúi
nhủi trong góc ngủ ngon lành. Anh tự
hỏi, sinh viên tụi mình đi thi thì
phải viết sao đây? Cái thứ triết
học Mác Lê bị nhào nặn méo
mó, bị cắt xén cụt què để
cho tụi mình làm hành trang vào
đời. Ờ, cười thì cười
chứ tủi nhục lắm.
Bắc nói
sao? Nhà thầy Tấn nghèo lắm, tội
nghiệp lắm. Anh xin lỗi Bắc, anh hoàn
toàn không có ý định chế
nhạo gia cảnh thầy. Cái nghèo với
cái dốt tuy có mối tương quan
triết học với nhau nhưng cần phân
định rõ ràng cái nào là
nguyên nhân cái nào là nguyên
cớ. Có lần anh ghé thăm, thấy vợ
chồng thầy giấu vội vàng nồi cơm
độn với dĩa rau luộc, anh xúc động
lắm. Lúc đó anh cứ nghĩ, nếu
sau này thành đạt anh sẽ quay lại
trường tìm cách giúp đỡ
thầy. Nhưng đó là chuyện khác,
Bắc à. Giảng viên đại học
như thầy, trình độ văn hoá
bổ túc chỉ vừa đủ để
biết đọc biết viết, mà viết
cũng còn sai chính tả lung tung làm
sao đủ sức đưa tụi mình vào
đời. Thương binh xuất ngũ như
thầy, ăn cơm độn để hò
hét tuyên truyền dùm người khác
lý tưởng, những thứ mà bản
thân thầy chắc cũng không còn
tin. Nhìn thấy cái phi lý của cuộc
đời là một lẽ, đi tìm nguồn
gốc của sự phi lý là một lẽ
khác. Anh biết, nói chuyện với anh
chán lắm, anh xin lỗi Bắc, thằng Khánh
cũng than hoài.
Ờ,
Khánh ơi, chẻ củi xong chưa? Cái
thằng kỳ cục này, mới chẻ mấy
cây củi mà xong. Đang vui sao đòi
về.
Thôi,
thưa Nội tụi con về. Chiều rồi, để
Nội nghỉ ngơi. Nhà còn chuyện
gì, Nội cứ để đó, hôm
sau tụi con tới làm luôn. Bờ mương
bên này thấy lở lói hết, để
bữa nào con be lại. Mấy hàng rào
chuồng gà cũng ọp ẹp quá. Trong
xóm có tre hay tầm vông thì con đốn
về dựng lại. Xin phép Nội tụi
con về, tối nay tụi con phải học bài
chuẩn bị thi tốt nghiệp.
Ê, Khánh
ghé bùng binh Thủ Đức kiếm gì
ăn đỡ đi. Vụ này tao thấy
phức tạp quá. Tao không chắc tụi
mình tới thêm vài lần nữa sẽ
tìm được đường vô. Nếu
tao giả bộ vô xóm chặt tre về
làm chuồng gà, may ra, hỏi được
tin tức từ hàng xóm chung quanh. Nhưng
tao không tin, họ có vẻ lập dị,
chưa chắc hàng xóm đã biết
gì nhiều. Chuyện tình yêu của
mày hơi sức đâu sư phụ è
cổ ra gánh. Tao chỉ tò mò. Bà
già im im không nói thì tao không
đoán được. Nhưng mày có
nghe giọng nói của Bắc không. Cách
con nhỏ phát âm, không phải là
giọng vùng bưng. Tao là dân Thủ
Đức, sanh ra lớn lên ở Thủ Đức,
nghe giọng là biết liền. Người ở
thị trấn, ở làng Đại Học, ở
Cư xá Kiến Thiết nói giọng thành
phố, dân ruộng dân bưng quanh vùng
nói giọng nhà quê. Ờ, cái xứ
này kỳ vậy đó. Mày là
dân Hà Nội biết gì. Hơn nữa,
dân vùng này đâu bao giờ đặt
tên con là Hoài Bắc. Chỉ có
người Bắc di cư mới có tên
đó, nhưng giọng con nhỏ này không
có vẻ gì pha giọng Bắc di cư.
Cách ăn mặt của bà già này
cũng không có vẻ gì là người
gốc Bắc.
Nếu hai bà
cháu này là ai, sao lại giấu tung
tích ra bưng sống ẩn dật, chắc
phải có điều gì bí ẩn.
Điều bí ẩn có thể nằm ở
chỗ, bà già định giết mày.
Ờ, bà
già định giết mày. Thù oán
gì mà ra tay tàn độc dã man
như vậy.
Con đường
vô nhà chỉ có bà già và
Bắc biết, lẽ nào bà ấy không
biết cái giếng hoang đó. Nó nằm
trong đám cỏ năng um tùm, tao đi
ngang qua miệng giếng mà không hề hay
biết, mày đi sau chỉ chệch một
bước mà trượt chân xuống đó.
Bả thừa biết đoạn đường
này có giếng hoang mà không báo
trước, lại dắt tụi mình lội
ngang qua miệng giếng. Nước xoáy kéo
mày mất hút, chỉ còn thấy cánh
tay. Nếu tao không đẩy đại bánh
xe đạp xuống cho mày bám vô. Nếu
trong lúc hoảng loạn đó, mày
không nắm được cái bánh xe.
Nếu tao không sẵn dắt theo chiếc xe
đạp. Nếu tao không bình tĩnh mà
hoảng hốt, nhảy tới kéo mày rồi
hai đứa sa luôn xuống giếng. Nếu…
nếu… Khánh, liệu bà già đó
có cứu tụi mình không? Trong lúc
nguy khốn đó, tao kêu lên thất
thanh mà bả vẫn dửng dưng đi tiếp.
Lòng người độc địa tàn
nhẫn vậy sao. Mày hỏi, tại sao tao cứu
mày. Tao cũng không biết. Mọi chuyện
xảy ra quá nhanh để tao còn kịp
nghĩ, cái chết của mày là cơ
hội để cho lòng thù hận của
tao được siêu thoát. Giữa tao và
mày là mối thù giai cấp, mối
thù xương máu đâu có dễ
mà tha thứ cho nhau. Khi tao kéo được
mày lên, thân hình mày đã
mềm oặt không sự sống. Đứng
trước cái chết của mày, lẽ
ra tao phải sung sướng nhưng thật tình
tao chỉ thấy tuyệt vọng. Tao kêu réo
tên mày, gọi ba hồn chín vía
mày về ăn cơm với cá. Thê
thảm tới mức Trời Đất cũng
phải động lòng. Dĩ nhiên là
tao không đóng kịch, có ai ở đó
coi đâu mà diễn tuồng. Chỉ có
bà già mà bả te te đi luôn
không thèm dòm lại. Bỗng nhiên
rồi tay mày quờ quạng tìm nắm
tay tao. Tao cười sặc ra nước mắt.
Thằng chó chết mắc dịch dài
hơi. Được rồi, lần này kể
như tao vì hoảng hồn mà quên đi
hận thù, nhất định phải có
lúc nào đó tao với mày thanh
toán nợ nần với nhau..
Cái chết
đi qua trong gang tấc. Nó không xảy ra
lần đó thì sẽ xảy ra lần
khác, nếu tao với mày còn mon men
theo con đường cũ mò vô. Có
bao nhiêu cái giếng hoang trên đồng
này? Chẳng lẽ người quanh đây
không ai biết? Tao để ý coi trên
miệng giếng có gì khác lạ
không, chỉ thấy một cụm mạn đà
la đang ra bông trắng. Nhìn ra cánh
đồng, hoa trắng lô nhô. Có bao
nhiêu cái giếng độc địa nằm
ẩn trên đồng? Tao hỏi Bắc, nó
quay mặt đi, giọng nó vô cảm kỳ
dị.
"Năm ngoái
con bò nhà anh Cu Lớn cũng xảy chân,
chết chìm dưới giếng."
Tao hỏi.
"Giếng
nào."
Bắc chỉ
bâng quơ về bên trái. Con đường
tụi mình vô bên phải.
"Mấy cái
giếng của ai?"
"Của mấy
chủ nhà cũ. Hồi xưa họ sống
ở đây. Mùa nước lên ngập
lút hết miệng giếng hoang. Con bò sa
chân xuống mà không kéo xác
lên được, xác nó nằm trong
giếng hôi thúi suốt hàng tháng.
Thành ra, dân vùng này ít ai dám
đi băng qua đầm."
Khánh, đó
có phải là cách giải thích
hợp lý không? Bắc biết gì về
mày, bà già biết gì về tụi
mình. Tao cũng giả cách nói bâng
quơ.
"May mà
đầm này không có đỉa."
Bắc tái
mặt, rùng mình. Rõ ràng là
nó rất sợ đỉa, và bị ám
ảnh.
Khánh, chiều
nay mày có ăn uống gì ở đó
không? Một ngụm nước của họ
cũng không được uống. Quanh nhà
trồng toàn cây cỏ độc. Bà
già này chắn chắn rành về độc
dược, bả muốn giết mày –
có khi sẵn trớn giết oan luôn tao –
thật là chuyện dễ như trở bàn
tay. Có những thứ độc dược
không màu, không mùi, không vị,
chỉ cần chạm tay vô là chết
ngủm. Người đàn bà này,
đứa con gái này làm tao nhớ
tới… phải rồi, có hai mẹ con
từng sống trong Đường Sơn gia trang.
Họ không là kẻ thù của tao. Họ
là kẻ tử thù của gia đình
mày.
Nhưng có
bao nhiêu người trong căn nhà này,
trên đầm lầy này? Cảm giác
bị theo dõi thật là bất an. Cái
nhìn bám theo dai dẳng phía sau lưng,
có những lúc, tao bất ngờ quay lại,
tưởng bắt quả tang bà ấy đang
nhìn mình. Nhưng bà già vẫn
ngồi yên như vậy, cắm cúi làm
việc, dường như không quan tâm gì
đến sự hiện diện của kẻ
khác. Cảm giác bị nhìn, bị
biến thành vật thể, bị biến
thành đối tượng cho một chủ
thể khác là cơn ác mộng. Nhưng
mọi thứ không chỉ dừng lại ở
đây. Chủ thể đó là ai? Bạn
hay thù? Có một kẻ thứ năm, cả
tao và bà ấy, cả mày và Bắc
đều lọt vào tầm quan sát của
nó. Ở đây, trong thể bị động
chúng ta là những kẻ thua thiệt. Họ
là ai? Mình là ai, trong mắt họ?
Chắc tối
hôm qua tao nhậu nhiều quá, cả ngày
nay chập chờn. Con gà trống đứng
bên bờ mương nhìn tao lom lom. Con gà
kì dị chỉ có một chân. Tao hỏi
Bắc, tại sao con gà chỉ có một
chân. Con nhỏ xanh mặt, lắp bắp không
thành tiếng: "Gà… gà nào…
mà một chân". Lúc tao quay sang,
con gà bên bờ mương đã biến
mất như từ lúc nào.
Mày cứ
hỏi, tại sao người đàn bà
đó lại định giết mày. Chứ
không lẽ định giết tao? Tao có
gây thù chuốc oán với ai đâu
mà bị giết. Chuyện này không
hay đâu. Con gái thiếu gì, sao cứ
đâm đầu yêu nó. Quên mấy
chuyện này đi, được không?
Tán tỉnh chơi qua đường vậy
là đủ rồi. Tao bận lắm, đang
lo nối đường dây chuyển gỗ từ
cao nguyên về đồng bằng. Tao lo tới
phờ phạc, không có thời gian để
yêu đương đâu, chỉ tập
trung vô chuyện kiếm tiền. Làm sao để
kiếm được thật nhiều tiền.
Thật nhiều tiền. Thật nhiều tiền.
Quên những chuyện nhảm nhí khác
đi. Ờ, tao đang đánh hơi được
mùi tiền bạc, Thủ Đức đang
căng phồng ra cho tiền bạc tràn vô.
Quên đi, ờ, quên cái chuyện tình
tào lao, quên mấy cái kỷ niệm
đời sinh viên nhỏ nhặt.
Mà, sao chớ?
Vẫn cứ không quên được, đúng
không? Bao nhiêu năm tháng, bao nhiêu
thăng trầm. Giờ đây ngồi bên
máy tính gõ những dòng chữ
này, con tim tao lại mềm yếu xôn xao.
Được đăng bởi Pháp Sư, vào lúc...
15 nhận xét:
Duyên:
Anh Pháp! Cô Hận, bà nội Bắc, bà lao công… chỉ là một người thôi, đúng không?
Còn Pháp sư? Thật sự anh là ai? Có liên quan gì tới những cái chết? Mà hình như, anh biết hết những người trong diễn đàn này? Trời Đất, lại có chuyện huyết hải thâm thù gì với anh Khánh nữa.
Pháp:
Sao Duyên không tự hỏi mình là ai?
Duyên:
Duyên chỉ là người tình cờ đi ngang qua diễn đàn Miền Hư Ảo, trong một phút dừng chân bỗng bàng hoàng nhận ra mình. Mình – của ngày xưa trong ngổn ngang kỷ niệm yêu thương và cay đắng.
Mà thôi, anh kể tiếp đi. Nhưng đừng kể theo kiểu độc thoại nội tâm với quá nhiều đối tượng, Duyên thấy khó theo dõi quá.
Pháp:
Anh không tin, "Duyên chỉ là người tình cờ đi ngang qua diễn đàn Miền Hư Ảo", chẳng lẽ vì tình cờ mà Duyên ở lại quá lâu trong diễn đàn này, chẳng lẽ vì tình cờ mà chọn tên Duyên.
Hồi đó, thằng Khánh yêu một cô sinh viên con gia đình sĩ quan cao cấp chế độ cũ. Chuyện tình dang dở làm thằng Khánh đau khổ tới bây giờ, không thể nào nguôi ngoai. Không biết người đó có phải là Duyên không?
Duyên:
Hồi đó, Duyên yêu một anh sinh viên con gia đình cán bộ cao cấp chế độ mới. Chuyện tình dang dở làm Duyên đau khổ tới bây giờ, không thể nào nguôi ngoai. Không biết người đó có phải là anh Khánh không?
Duyên trăm năm đứt đoạn
Tình một thuở còn hương
Hương thời gian thanh thanh
Màu thời gian tím ngát
Pháp:
Cảm ơn Duyên đã thẳng thắn trả lời và cóp tặng mấy câu thơ họ Đoàn :-) Để anh gửi qua cho thằng Khánh, nó về Cao Nguyên từ mấy tháng nay không thấy liên lạc. Anh mới ghé qua thăm blog của Duyên, chẳng thấy viết gì, chỉ có mấy tấm hình xứ tuyết trắng xoá, buồn thênh thang. Ờ, sao Duyên không tự kể chuyện tình của mình. Thời gian chưa đủ dài để tụi mình xoá bỏ hận thù và cảm thông cho nhau hay sao?
Duyên:
Ba em chết thảm trong lao tù cộng sản. Mẹ em vì đau khổ qua đời một năm sau đó. Ba anh Khánh cũng đã bất đắc kỳ tử. Những người thế hệ trước đã lần luợt ra đi, mang theo ân oán và thù hận. Cái còn lại cho tụi mình chỉ là niềm thương đau và mất mát.
Thời gian đã đủ dài để tha thứ cho nhau, nhưng quá dài để còn có cơ hội quay lại.
Vũ Văn Thung:
Hê hê. Ban quản trị ngó lại dùm coi. Chơi gì kỳ vậy, chơi ngang phè phá luật kiểu này thì chơi với ai? Không cho đăng tên thiệt mà họ vẫn có cách tìm ra tông tích của nhau. Em Duyên đang là người trong mộng của tui tự nhiên rồi lỡ bước sang ngang với người khác, lãng một cái. Cha nội Khánh đang theo đuổi Hoài Bắc, sao lại lằng nhằng tình cảm với em Duyên? Sến gu Hàn quốc vừa thôi nghe.
Rồi tui cặp với ai mà viết tiếp đây? Tui không viết chay được đâu, phải yêu đương mặn mà mới có rung động sáng tác chớ.
(Ai thích thơ tình, mời qua blog tui thưởng thức nghen. Tui tự sáng tác chứ không cóp của ai.)
Pháp:
Gửi Thung:
Xin nhắc lại. Diễn đàn chỉ có một luật chơi duy nhất. "Người tham gia diễn đàn không được phép tiết lộ công khai trên mạng bất cứ "thông tin cá nhân" nào của chính bản thân, của các thành viên khác và của những nhân vật liên quan. Thông tin cá nhân bao gồm: tên thật, tuổi tác, niên học, địa chỉ nơi ở, địa chỉ e-mail, số tel., chức vụ hiện tại, hình ảnh." Ngoài quy định này, các thành viên của diễn đàn không bị ràng buộc bởi bất cứ điều gì – kể cả yêu đương ảo :-)
Câu hỏi thứ nhì của Thung, xin trả lời như sau: Bắc là em cùng cha khác mẹ với Khánh. Trong suốt thời gian đóng kịch theo đuổi em Bắc, thằng Khánh – cũng như mẹ con cô Hận – đều biết rõ cuộc chơi và đối thủ của mình. Chỉ có Pháp Sư là… vô tư.
Gửi Duyên và các bạn:
Mình đang định viết tiếp một entry về vụ án mạng trên đầm nuôi đỉa, nhưng diễn dàn vừa có thêm một blogger mới, cái tên rất ngộ mà bài viết cũng ngộ. Mời mấy bạn kéo qua "M. blog" xem thử.
Vũ Văn Thung:
Được rồi. Tui cặp với Thanh Mai viết tiếp. Dạo này cảm hứng ghê gớm, không viết là không được.
Thanh Mai:
Thung@ á à…
Xin miễn. Ai mà chịu nổi.
Châu:
Duyên @: "Cái còn lại cho tụi mình chỉ là niềm thương đau và mất mát."
và một mảnh sơn hà tơi tả nữa chứ :-)
Mình vừa về công tác ở đồng bằng sông Cửu Long, có dịp gặp lại nhiều bạn cũ. Rất vui. Các bạn vẫn đang thực hiện ước mơ của người kỹ sư nông nghiệp, đưa kiến thức về giúp đỡ bà con nông dân. Tuy nhiên các bạn ở những vùng sâu xa lại không có nhiều điều kiện tiếp cận những tiến bộ khoa học kỹ thuật mới. Chúng ta có thể lập một diễn đàn trao đổi thông tin và kiến thức để giúp đỡ nhau. Các bạn nghĩ sao?
Thuý:
Thuý ủng hộ Châu. Hiện thời Thuý đang làm việc với các chuyên gia thuỷ nông Hoà Lan trong chương trình chống nhiễm mặn vùng Duyên Hải. Bạn nào cần thông tin về thuỷ nông xin liên hệ Thuý. Nhờ ban quản trị chuyển địa chỉ mail dùm.
Phú:
Các bạn! Mình vừa bò lên núi thăm Đặng Thị Sầu. Định chụp vài tấm hình chúa ngục (ngôn từ của Vũ Văn Thung) để hù bạn bè chơi, không ngờ chuyến đi để lại nhiều kỷ niệm khó quên. Mình tới nông trường mía nhằm trúng mấy ngày vào vụ. Cả nông trường đang tất bật vận chuyển hom và xuống hom mía. Những cánh đồng mía vừa qua đợt rạch hàng bón lót, những cánh đồng bạt ngàn vượt qua tầm mắt, chạy suốt từ triền núi đá tới tận bờ sông xa tít mù.
Sầu bận rộn tối tăm mặt mày, một mình vất vả xoay trở giữa trăm ngàn khó khăn, giữa ngổn ngang công việc. Mình thương bạn mà không nỡ ra về, đành ở lại cho Sầu bóc lột sức lao động hai tuần.
Sầu vẫn như xưa, nhỏ nhắn và nghiêm nghị. Tụi con nít phạm nhân thân mật kêu Sầu là cô Sáu Sậu. Mấy đứa này nhìn qua đố ai biết tụi nó là loại tội phạm cướp của giết người không gớm tay. Sầu còn dặn mình, ban đêm nhớ khoá kỹ cửa phòng, đừng để ý tới những tiếng động bên ngoài, có nghe gì cũng đừng bước ra. Hè hè, chuyện dặn dò này hơi thừa, cả ngày làm việc như trâu, chạy ngược chạy xuôi hò hét khan cổ, buổi tối đặt lưng xuống là mình ngủ như chết. Súng bắn ngay bên lỗ tai cũng mặc kệ.
Lúc chia tay, mình nói vui với Sầu câu này:
"Sầu vẫn lý tưởng như hồi đó."
Không ngờ Sầu trầm ngâm đáp:
"Không đâu. Bởi vì đánh mất lý tưởng và niềm tin mà mình phải bám vô một cái gì khác để tiếp tục sống, tiếp tục đi tới."
Mình về lại thành phố, mang theo mãi bóng dáng nhỏ nhoi của Sầu chạy tất tả qua những cánh đồng khô. Lại nhớ câu nói ngày nào của Duyên: "Cuộc đời không cho thế hệ tụi mình nhiều sự chọn lựa."
Một thế hệ sinh ra trong chiến tranh, lớn lên trong đói nghèo và trưởng thành trong bất công.
Dẫu mất niềm tin, vẫn tiếp tục sống và tiếp tục đi tới.
Lũ:
Cảm động. Cảm động.
Thằng Phú thi sĩ ngày xưa chỉ biết làm thơ con cóc để đăng báo tường của Đoàn thanh niên, tưởng như cả đời an phận cạo giấy và quét màn nhện trong viện nghiên cứu thổ tả, bỗng vì lên núi thỉnh kinh hai tuần mà được Thần Sầu giác ngộ. Nên nhớ, chụp hình đăng trên diễn đàn là phạm luật chơi. (Bên blog của Phú thi sĩ còn giữ rất nhiều bài thơ thời sinh viên cầm cuốc, ai thích thì qua đọc lại).
Phú @: "Một thế hệ sinh ra trong chiến tranh, lớn lên trong đói nghèo và trưởng thành trong bất công."
Ê, Phú. Tao đọc câu này suýt nữa khóc rống lên. Đoạn trường!!! Ủa, mà tư tưởng này của mày hay chôm chỉa ở đâu ra?
Mày gửi riêng cho tao địa chỉ nông trường của Sầu đi, có dịp tao ghé qua xem có liên kết, đối tác hay giúp đỡ gì được không.
Phú:
Ê Lũ mập! Hình như lớp mình có thằng đại gia nào mạnh tay chi viện kinh tế cho Sầu. Tao thấy xe chở phân bón và thuốc trừ sâu vô nông trường nườm nượp. Hỏi Sầu, Sầu chỉ cười. Hiện nay nông trường đang muốn chuyển sang trồng lúa cạn vụ hè thu. Mày, hay đứa nào làm bên nghiên cứu giống, ráng tìm cho Sầu giống lúa ngắn ngày chịu hạn. Sầu dự định năm năm nữa, nông trường có thể tự túc lương thực.
Bạn nào muốn liên hệ với Sầu, mình gửi đường dẫn riêng.
Lũ:
Ê Phú! Tao vừa đọc bài mới bên M. blog xong, nhớ trường, nhớ thầy cô, nhớ bạn bè quá xá. Mày qua đó đọc thử rồi làm mấy câu thơ tặng blogger M.
Tao đã liên lạc được với Sầu theo cách riêng. Chuyện cô Sầu này có nhiều điều bí ẩn, tạm thời chưa thể công khai trên diễn đàn.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét