Chủ Nhật, 26 tháng 4, 2020

Corona ở Triều Tiên

💥TRIỀU TIÊN: MỘT ĐẤT NƯỚC KHÔNG CÓ CORONA?
Theo ghi nhận thì không có ca nhiễm corona nào ở Bắc Triều Tiên. Một bác sĩ đã trốn sang Hàn Quốc vào năm 2012 nghi ngờ điều này vì hệ thống y tế ở đó quá thô sơ để phân biệt nhiễm trùng COVID-19 với cảm lạnh.
21. April 2020
Dịch từ bản gốc.

⚡️Nhiệt kế là công cụ chẩn đoán duy nhất ở Triều Tiên:
Theo các báo cáo chính thức từ Triều Tiên, đại dịch corona đã không quấy nhiễu đất nước này. Mặc dù COVID-19 đã hoành hành trên toàn hành tinh, vẫn có rất ít quốc gia được cho là không có một bệnh nhân nào trên lãnh thổ của họ. Giống như Bắc Hàn.
Tờ báo L'Opinion của Pháp nghi ngờ tuyên bố của chế độ Bắc Hàn, trích dẫn một cuộc phỏng vấn được đưa ra bởi Choi Jung-Un, một cựu bác sĩ từng ở Chongjin phía đông bắc của Triều Tiên, trên tờ nhật báo lớn viết bằng tiếng Anh The Korea Times. Choi Jung-Un đã làm việc tại trung tâm kiểm soát dịch bệnh ở Triều Tiên trong bảy năm trước khi ông trốn sang Hàn Quốc vào năm 2012. Từ năm 2002 đến 2003, ông phải điều trị nhiễm trùng Sars. Nhiệt kế là thiết bị y tế duy nhất của Choi để giúp ông quyết định xem bệnh nhân có phải cách ly hay không. Về khả năng có thể điều trị cho những người bị coronavirus, ông nói: „Các bác sĩ của Triều Tiên không được trang bị để xác định ai bị nhiễm bệnh - hệ thống y tế vẫn còn quá sơ khai để phân biệt giữa cúm, sổ mũi với nhiễm SARS, Ebola, COVID-19 và các bệnh truyền nhiễm khác“.
⚡️Đóng cửa biên giới cấp kỳ:
Do đó, ông không thể tin rằng quê hương cũ của mình đã tránh được đại dịch, đặc biệt vì đối tác quan trọng nhất của nó là Trung Quốc, nơi bị ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc khủng hoảng corona. Thật vậy, theo l'Opinion, Triều Tiên "cực kỳ phụ thuộc vào thương mại với nước láng giềng Trung Quốc, và việc thông thương biên giới giữa hai nước đã được mở rộng rất nhiều trong vài năm qua, điều này cho thấy: Triều Tiên không thể ngăn chặn virus thâm nhập vào nội địa ". Ngoài ra, nên nhớ rằng Bình Nhưỡng "đã phải cuống cuồng đóng cửa biên giới với Trung Quốc sau khi Bắc Kinh thừa nhận mức độ nghiêm trọng của tình hình vào tháng 1". Bên cạnh đó, lệnh giới nghiêm và đóng cửa các trường học đã được thi hành tại Bắc Triều Tiên.
Ở Hàn Quốc, l'Opinion lưu ý thêm rằng nhiều người lo ngại về tình hình phía bắc vĩ tuyến 38. Giáo sư Kim Sin-gon của Đại học Seoul tin rằng có khả năng "số ca tử vong do coronavirus ở Bắc Triều Tiên là đáng kể", vì họ không có cách nào để điều trị chúng. Ngoài ra, 40% dân số Bắc Triều Tiên bị suy dinh dưỡng, điều này khiến cho họ càng yếu ớt hơn trước dịch bệnh. Nga đã giao 1.500 xét nghiệm cho Triều Tiên vào tháng 2 trong khi một số tổ chức phi chính phủ đã gửi đồ bảo hộ tới Bình Nhưỡng, nhưng nhiều người không tin rằng, bao nhiêu đó là đủ.
*
💥TRIỀU TIÊN VÀ VIRUS
08. April 2020
Dịch từ bản gốc.
Theo tuyên bố của Triều Tiên, không có trường hợp nhiễm coronavirus ở quốc gia Đông Á này. Tuy nhiên, chính quyền đã đóng cửa biên giới và đang tìm kiếm khẩu trang. Một bài báo của tạp chí L'Express ở Pháp cho biết, Hoa Kỳ và Hàn Quốc tin rằng loại virus này đã lây nhiễm trên hàng trăm người và giết chết hàng chục người, đặc biệt là trong quân đội. Bởi vì mọi chuyện chính quyền đang làm đã chỉ ra rằng chế độ cộng sản cố gắng ngăn chặn dịch bệnh.
Vào ngày 23 tháng 3, tờ nhật báo của đảng Rodong Sinmun đưa ra yêu cầu tuân thủ "vô điều kiện và tuyệt đối" việc cách ly dân chúng. Bất cứ sự coi thường lệnh giới nghiêm nào sẽ được xem là "đe dọa sự trường tồn của đất nước". Ngày hôm trước, họ còn kêu gọi thêm là, không được cho trẻ em ra khỏi nhà.
Do Triều Tiên nhận thức được sự thiếu hụt của hệ thống y tế, nơi thiếu gần như mọi thứ (đặc biệt là do các lệnh trừng phạt liên quan đến chương trình hạt nhân của Triều Tiên), Bình Nhưỡng đã cảnh giác kể từ những trường hợp mắc bệnh đầu tiên ở Trung Quốc. Nước này đã đóng cửa biên giới và cấm khách du lịch Trung Quốc vào nước họ từ ngày 22 tháng 1.
Vào ngày 18 tháng 3, Kim-Jong-un "bắt đầu xây dựng một bệnh viện mới ở thủ đô và ra lệnh hoàn thành trước ngày 10 tháng 10". Vào ngày đó, Đảng Cộng Sản ăn mừng kỷ niệm 75 năm. Mặt khác, Bình Nhưỡng cũng cố gắng trang bị cho mình những vật tư y tế. Kể từ cuối tháng 2, các công ty Bắc Triều Tiên đã mua các thiết bị y tế từ Trung Quốc.
Người ta ước tính rằng "cứ 100 ngày một lần, có 100.000 chiếc khẩu trang, 4.500 bộ quần áo bảo hộ và thuốc men cần thiết cho Triều Tiên" được bí mật vận chuyển qua biên giới vào ban đêm.
💥 NHỮNG BÁO CÁO VỀ CA NHIỄM VÀ TỬ VONG Ở TRIỀU TIÊN
14. Februar 2020
Dịch từ bản gốc.
Theo yêu của Triều Tiên, WHO đã "cung cấp hóa chất cho phòng thí nghiệm và thiết bị bảo vệ cá nhân - kính bảo hộ, găng tay, khẩu trang, áo choàng - cho các chuyên gia y tế", Yonhap thông báo. Truyền thông Bắc Triều Tiên đã báo cáo rằng không có trường hợp nhiễm virus nào được xác nhận, mặc dù vậy, có một số người đã bị cách ly vì các triệu chứng đáng ngờ.
Đúng vậy, có những nghi vấn về dữ liệu từ Triều Tiên. Thời báo Korea, trích dẫn tờ báo JoongAng Ilbo, đã viết vào tuần trước rằng: một người phụ nữ từ Bình Nhưỡng đã bị nhiễm virus sau khi cô ấy ở Trung Quốc về. Tờ báo "Chosun Ilbo" của Hàn Quốc cũng đưa tin về các trường hợp nhiễm ở Triều Tiên.
Theo cổng thông tin Hàn Quốc "Daily NK", chuyên về tin tức từ Triều Tiên, thậm chí có nhiều trường hợp tử vong. Một "quan chức cấp cao" từ Bình Nhưỡng nói với cổng thông tin: "Một phụ nữ ở độ tuổi 50 bị sốt và ho vào cuối tháng 1 đột ngột qua đời vào ngày 27 tháng 1". Ông cũng nói, "Những nhân viên nhà nước đã chuyển giao cho đồn cảnh sát địa phương các tài liệu về cái chết của nạn nhân, nó cho thấy cô này chết vì viêm phổi cấp tính."
⚡️Bắc Triều Tiên được cho là che đậy các trường hợp tử vong:
Tuyên bố rằng người phụ nữ chết vì viêm phổi là một "nỗ lực của chính quyền Bắc Triều Tiên nhằm che đậy nguyên nhân cái chết", Daily NK viết. Quan chức nói với truyền thông rằng người quá cố đã được chính quyền trong nước hỏa táng. "Nếu nạn nhân chết vì viêm phổi bình thường, gia đình cô ấy sẽ tự lo chuyện hỏa táng. Gia đình nạn nhân tin rằng cô ấy bị chính quyền hỏa táng vì nhiễm coronavirus", ông nói.
Theo "Daily NK", trích dẫn nguồn tin từ Bình Nhưỡng, cho đến nay, ba người ở thủ đô đã chết vì virus này. Tất cả từng được điều trị cách ly trong bệnh viện Số Ba của thành phố. Theo cổng thông tin, có 18 bệnh nhân corona hiện đang được cách ly tại đây.
Theo một nguồn tin khác từ Daily NK, thêm năm người ở tỉnh Pyongan của Bắc Triều Tiên, giáp biên giới Trung Quốc, trở thành nạn nhân của virus này. Chính quyền đã ra lệnh thủ tiêu nhanh chóng các thi thể và những cái chết phải được giữ bí mật với công chúng. Trang tin tức Daily Beast đưa tin rằng những người thiệt mạng trước đây đã từng qua sông biên giới Yalu sang Trung Quốc. Các báo cáo từ Daily NK không thể được xác nhận hoặc kiểm tra chính thức.
⚡️Phương tiện truyền thông nhà nước thông báo các biện pháp chống lại virus:
Bất chấp mọi cáo buộc phải giữ bí mật, virus corona là chuyện không thể che giấu ở Triều Tiên. Truyền hình nhà nước đưa tin về nó và một tin nhắn từ hãng thông tấn nhà nước KCNA nói rằng các nhà chức trách ở biên giới, cảng và sân bay đang thực hiện các biện pháp vệ sinh và phòng chống dịch bệnh triệt để để ngăn chặn virus xâm nhập vào nước này. Ngoài ra, khách du lịch nước ngoài sẽ được kiểm tra và hàng hóa sẽ bị lục xoát và, nếu cần thiết, sẽ bị cô lập.
Một thông báo khác vào tuần trước cho biết: "Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên đang tăng cường phòng ngừa các loại nhiễm trùng coronavirus mới." Biện pháp tiếp theo các biện pháp khác là là khử trùng ô tô. Việc sản xuất dược liệu để ngăn ngừa bệnh Covid 19 cũng đã được phát triển.
Nhưng rõ ràng là có những biện pháp còn nghiêm ngặt hơn. Theo Daily NK, người đứng đầu nhà nước Kim Jong Un đã ra lệnh "kiểm tra tất cả các đại sứ quán nước ngoài tại Bình Nhưỡng" để xác định và "trục xuất tạm thời" các nhà ngoại giao với các triệu chứng đáng ngờ liên quan đến coronavirus. Bộ Ngoại giao và các quan chức y tế được cho là đã đến các đại sứ quán để thực hiện các biện pháp. Thành viên gia đình của nhân viên đại sứ quán cũng được kiểm tra. Nếu nhân viên của Bộ Ngoại giao Bắc Triều Tiên không thực hiện được mệnh lệnh của Kim, họ sẽ phải đối mặt với hình phạt, cổng thông tin cho biết.
💥
Các bạn xem thêm:
https://www.facebook.com/thuphuong.vo.75436/posts/666358360833255
*
Đăng trên f, 26.04.2020
https://www.facebook.com/thuphuong.vo.75436/posts/675878426547915

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét