Trong bóng đêm.
Nó bước vào nhà. Vừa đến bên
cạnh mép giường, đã nói ngay lời từ biệt.
Trời gần sáng là con đi.
Nó mặc bộ đồ rách nát, đầy
những vệt mối xông. Ống tay bên phải chứa cả một tổ
mối. Những con mối già nua. Những cái xác khô không
răng. Nó vẫn vụng về như thế. Vụng về để rơi mấy
xác mối lên sàn nhà sạch sẽ.
Mối ở đâu đấy, con.
Nó rùng mình, phả ra làn hơi
lạnh buốt.
Mẹ.
Nó gọi nhỏ, bằng một giọng
phân vân thiếu tự tin.
Bọn mối gặm mãi, kèn kẹn cả
đêm lẫn ngày. Con không sao ngủ được. Mẹ có nghe tiếng
mối không.
Tôi lắng nghe. Chỉ có tiếng gió
rừng u uẩn.
Chỉ có tiếng gió. Con vào nhà
quên đóng cửa lại cho mẹ.
Ồ.
Nó sững đi một thoáng, rồi lại
lúng túng nói.
Con xin lỗi mẹ. Ngày mai, mẹ đem
con về quê, mẹ nhé.
Tôi lắc đầu.
Đất nước thống nhất rồi,
con ạ, đâu cũng là quê hương thôi.
Mẹ biết là con chưa bao giờ rời
khỏi cánh đồng quê mình. Con bị người ta lôi ra khỏi
bờ ruộng, đẩy thẳng vào chiến trường.
Nó lại rùng mình.
Chỉ một tháng sau là đi tong.
Và bóng đêm.
Bóng đêm.
Bóng đêm.
Mẹ tự hào về con lắm.
Thế thì mẹ đừng mắng con, mẹ
nhé. Đừng mắng. Tay con bẩn lắm.
Nó rụt rè chìa ra bàn tay trắng
nhởn chỉ còn lại ba ngón lở lói, bám đầy dòi bọ.
Tôi quay mặt đi. Đấy không phải
là bàn tay của đứa bé lẫm chẫm theo tôi ra đồng.
Dường như nó nhận ra điều ấy. Nó lúng túng giấu bàn
tay xuống vạt áo.
Con xin lỗi mẹ. Con thèm một
ngày nắng. Thèm một lần được phơi bàn tay dưới ánh
nắng. Nắng ấm lắm, phải không mẹ. Nhưng. Ấm là ấm
thế nào, hở mẹ.
Ấm như cái bếp lò kia thôi. Con
cứ chạm tay vào bếp lò là biết.
Nó đặt tay lên bếp ga đang
cháy. Ngọn lửa xanh xuyên ra lòng bàn tay. Nó ngơ ngẩn
lẩm bẩm.
Cảm giác ấy thế nào nhỉ. Nắng
cũng xuyên được qua thân thể mình à. Đúng rồi, nắng
xuyên qua mái tóc của Xinh, khi cô ấy xoã tóc chạy theo
đoàn xe. Mẹ đưa con về quê, mẹ nhé.
Mẹ vẫn vào nghĩa trang liệt sĩ
thắp hương cho con đấy thôi. Bố cũng ở đấy, con có
đơn độc đâu.
Bố à. Con đi tìm bố chỉ thấy
bia mộ và bình hương. Xác bố được mẹ mang giấu nơi
khác. Chẳng có ai trong nghĩa trang liệt sĩ cả, chỉ có
bia mộ và bình hương.
Nó sụt sịt nơi hố mũi trống
hoang. Nó ngồi xuống duỗi cái chân trắng nhởn ra. Chân
ủng nước phù to như con lợn sữa. Cái chân teo tóp kia,
nó giấu sau lưng. Nó đưa tay vén mái tóc, để lộ cái
nốt ruồi màu nâu trên trán to bằng hạt đỗ tương. Nó
vẫn có kiểu vén tóc lên như thế, bằng một ngón tay
trỏ, như một đứa con gái. Nếu bây giờ tôi đến gần,
nó sẽ hoảng hốt và biến mất. Nó vốn là một đứa
trẻ nhút nhát. Trong bóng đêm, nó lại còn nhút nhát hơn.
Chỉ một tiếng động nhỏ ngoài vườn cũng làm nó hoảng
hốt.
Mẹ. Con không hoảng hốt. Con chỉ
sợ cái chết lại tìm đến. Nó lạnh lẽo lắm.
Ưm. Ngày mai mẹ đốt áo quần
vàng mã cho con, nhé. Đốt cả nữ nhân cho con.
Đừng, mẹ ạ.
Đừng.
Nó cười ngượng nghịu.
Hình nhân cũng chẳng có cảm xúc
gì đâu. Mà cảm xúc ấy ra sao, mẹ nhỉ. Nó bắt đầu
từ nơi nào trong thân thể mình. Thôi. Ngày mai mẹ đưa
con về quê, mẹ nhé.
Nhưng quê mình có còn gì nữa mà
về. Ruộng nương đã cào bằng. Bọn phản động cũng bỏ
làng nhốn nháo kéo cả lên đây. Con cứ ra vườn hoa
ngoài kia là gặp đủ mặt.
Phản động à.
Nó cau mày lầm bầm.
Đất anh hùng sao lại sinh phản
động. Cụ Chính bị bắt hôm qua ngoài vườn hoa là thầy
giáo chủ nhiệm cũ của con đấy. Hôm tiễn học sinh lên
đường ra trận, thầy còn trích máu mình viết lên tường
dòng chữ "sinh Bắc tử Nam". Hai đứa con trai
thầy, thằng Toàn hy sinh trước con một ngày, anh Vẹn hy
sinh sau con ba ngày. Một tuần hai cái tang. Bây giờ, cụ
cũng trên tám mươi rồi, mẹ nhỉ. Lại bệnh tật. Lại
không người nuôi dưỡng.
Nó dừng lại một chút chậm ống
tay đầy đất lên hố mắt tối đen. Rồi nó bẽn lẽn
giấu bàn tay xuống vạt áo.
Mẹ ơi. Mẹ đừng mắng con nhé.
Không. Mẹ không mắng.
Cô Xinh bị bọn côn đồ đánh
gãy tay trong đám biểu tình là vợ con đấy.
Im lặng.
Sao mẹ không bảo gì.
Mẹ ơi.
Và mẹ ơi.
Tao chẳng biết Xinh với Xỏ nào.
Lại cái ngữ lăn lóc bờ đường gây rối trật tự
thành phố.
Đừng, đừng mắng thế.
Mẹ ơi. Đừng mắng.
Thằng Hoài Nam, con trai của Xinh,
là cháu đích tôn của mẹ đấy. Con để lại nó, trong
đêm từ biệt. Đêm ấy... mà cảm giác yêu nhau. Thế nào
nhỉ. Thật là tuyệt vời. Không thật là ấm áp. Ấm như
nắng buổi sớm.
Vớ vẩn. Tao chẳng bà con họ
hàng gì với bọn cùng đinh.
Nó lặng đi rất lâu. Cái bóng
trên sàn nhà nhỏ dần, chao đảo. Bỗng rồi nó quay lại,
lúng túng nắm chặt gấu áo. Khi vào lớp một, nó bắt
đầu có thói quen nắm chặt gấu áo, mỗi khi bị cô giáo
hỏi bài.
Hôm qua con gặp thằng Hoài Nam.
Nó bị đánh chết trong đồn công an tháng trước. Thân
thể cũng tan nát như con. Thế mà nó lại bảo, bố chết
trẻ quá. Mười bảy tuổi, trẻ quá. Đã kịp sống gì
đâu. Mẹ. Con chết cho nó được sống trong ánh sáng.
Nhưng rồi hai bố con lại gặp nhau trong bóng tối.
Nó vẫn nắm chặt gấu áo. Không
biết rằng, mấy cái xác mối khô vừa bị nghiền nát.
Khi nó thả bàn tay ra, một nhúm bụi vàng rơi xuống nền
nhà. Nó nhỏ xíu, co ro như đứa trẻ lên năm. Chỉ có
hai hố mắt sâu đen như lòng giếng.
Ôi, con làm bẩn sàn nhà mẹ rồi.
Nó rối rít xoa tay lên đám bụi.
Tôi cựa mình trên lớp gối.
Xương khô va vào nhau.
Thì để mẹ cải táng thằng Nam
vào nghĩa trang liệt sĩ.
Nó lắc đầu nhìn tôi đăm đăm.
Nó không nhận ra mẹ. Người đàn bà sanh ra nó ngồi trên
giường nhung đỏ. Người mẹ mỗi năm cho bày đèn hoa
long trọng, tổ chức lễ tưởng niệm nó. Thế mà nó
nhìn đăm đăm. Tóc mẹ đen rợn. Mẹ của mình. Mẹ của
mình đấy à.
Tôi gật đầu.
Nó lắc đầu.
Con không chắc, thằng Hoài Nam sẽ
chịu vào đấy. Nó hiểu chuyện đời hơn con. Nó bảo,
chính mẹ ra lệnh cho báo chí đưa tin, nó say rượu tự
tử chết trong đồn công an. Đúng không, mẹ. Nó khôn
ngoan bướng bỉnh hơn con, đúng không mẹ.
Làm sao mà tao biết được.
Nhưng mẹ có thấy nó giống con
không.
Ừ thì, nó có cái nốt ruồi của
mày đấy.
Nó im lặng thật lâu. Cái bóng
trên nền nhà gần như biến mất, chỉ còn cái nốt ruồi
chấp chới.
Thằng Hoài Nam là con trai liệt
sĩ. Nó chết vì muốn giữ đất thờ cha. Xinh là vợ liệt
sĩ. Xinh không còn mảnh đất cắm dùi.
Nhưng tao làm gì được.
Nó lưỡng lự nắm chặt gấu
áo. Loay hoay một lúc rồi nó đứng lên, lùi xa ra phía
cửa. Từ sau cánh cửa, nó thò đầu ra lí nhí nói.
Mẹ biết công ty Vibox chiếm đất
làng mình, đúng không.
Tao phải biết hết mọi thứ à.
Có tin đồn, mẹ ký giấy cho họ
cưỡng chế đất.
Mẹ nhìn xa hơn những tin đồn.
Mẹ.
Mẹ ơi.
Có điều gì không phải ở đây.
Tôi bước đến bên cửa, đưa
tay xoa lên mái đầu lưa thưa tóc của nó.
Mọi việc đều đúng chuẩn cả,
con ạ. Hãy tin mẹ.
Nó co rúm người lại, nhưng
không thể biến đi. Dưới bàn tay tôi, nó gượng gạo
gật đầu.
Con ra quét sân cho mẹ phơi thóc,
mẹ nhé. Chốc nữa, con đi tát nước ao với thằng Toàn
và anh Vẹn.
Vẫn là gượng gạo, nó chống
nạn lóc cóc chạy đi. Tiếng chổi quét xào xạc ngoài
hiên. Người đàn bà chậm chạp bước đến bên cửa sổ.
Tiếng gà quê eo óc gáy bên vườn rau. Đêm cuối năm
thoảng mùi hương cũ. Ai đốt hương trầm. Ai đốt hương.
Ngoài kia, cái bóng nhỏ xíu chao đảo trong vùng lá khô.
Nó không gom lá lại mà quạt lá bay tung toé. Cả bầu
trời ào ạt lá khô. Lá bay lên cả bậc thềm cao, tràn
vào nhà. Nó đứng bằng một chân. Tay phải cầm cái chân
đứt lìa, quạt như điên vào vùng lá khô. Nó nhìn mẹ.
Cười. Tiếng cười lạnh như sắt mài. Mẹ đấy à. Bộ
xương khô quắt kia. Bộ mặt bơm sửa kia. Mẹ đang trẻ
lại. Da căng phốp pháp. Mẹ đang trẻ lại. Bên ngoài bộ
xương khô mục là thân hình trẻ trung no đủ. Được
bơm. Được chích. Được kéo căng ra. Kéo mãi ra.
Căn biệt thự vĩ đại này, cả
dãy phố kéo mãi từ cửa Nam đến cửa Bắc, khách sạn
năm sao chọc trời kia, quần đảo du lịch cao cấp đấy.
Tất cả là của mẹ.
Nó nhìn tôi. Ánh mắt lạnh như
bóng đêm.
Và bóng đêm.
Bố mày từng là bí thư. Anh mày
hiện là phó chủ tịch. Em trai mày là thứ trưởng. Em
gái mày là tổng giám đốc ngân hàng. Không thể sống
khác được.
Mẹ có gặp Xinh, hôm đi nhận
xác thằng Nam không.
Không. Lại còn việc gì nữa.
Một số báo có đưa tin, nhưng tao bảo bọn chúng gỡ bài
xuống. Tao không chịu nổi cái giọng điệu ấy.
Mẹ. Có người mẹ nào mất con
mà không đau khổ. Liệt sĩ hay thường dân thì cũng là
thân xác con mình thôi.
Im lặng.
Lặng.
Mẹ.
Mẹ vẫn tiếc là, không nhận
được xác con.
Mẹ chủ trương đánh nhanh, tiến
nhanh, không tiếc quân số. Con bị thương nặng ở chân,
bị bỏ lại bên gò mối.
Nhưng dạo ấy tao chẳng làm khác
được.
Con chỉ muốn hỏi - nó lưỡng
lự nhìn về phía chân trời mờ sáng - mẹ có biết đau
khổ không.
Tháng 12. 2014
Lưu Thuỷ Hương
Lời tác giả:
Truyện ngắn này, tôi tập viết
theo phong cách của Wolfgang Borchert. Những câu văn ngắn,
gọn, không đầy đủ, vỡ vụn, là đặc điểm của
Kahlschlagstil (phong cách tàn phá). Sự vỡ vụn được lặp
đi lặp lại liên tục, một cách vô nghĩa, vô thức, đan
xen vào những lời đối thoại cũng rời rạc, không hẳn
đã thành lời nói hay còn nằm trong suy nghĩ. Kahlschlagstil
không chỉ tàn phá cấu trúc văn phạm, phương thức đối
thoại, mà còn tàn phá cả suy nghĩ của nhân vật cũng
như người viết. Sự xáo trộn, chuyển đổi bất thường
từ suy nghĩ này sang suy nghĩ khác, từ cái nhìn của người
viết sang cái nhìn của nhân vật, từ cái nhìn của nhân
vật này sang cái nhìn của nhân vật khác, là một thứ
hổ lốn, một thứ chắp vá, một đống gạch đổ. Thời
gian dàn trải câu chuyện rất ngắn, nhưng trong khoảnh
khắc đó, cả một niềm tin và lý tưởng cũng bị tàn
phá. Trân trọng giới thiệu đến các bạn, nhà văn hậu
chiến hàng đầu của dòng văn học tàn phá -
Kahlschlagliteratur - Wolfgang Borchert:
http://de.wikipedia.org/wiki/Wolfgang_Borchert
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét